Hủy
Tài Chính

Quyết định thanh tra hành chính đối với Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM

Phạm Vũ Thứ Năm | 10/06/2021 22:37

Hình ảnh tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Ảnh: Quý Hòa.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã yêu cầu Thanh tra Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.
 

Trước tình trạng nghẽn lệnh trên sàn giao dịch chứng khoán TP. HCM diễn ra trong thời gian qua nhưng chưa được xử lý dứt điểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã yêu cầu Thanh tra Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 81/QĐ-TTr ngày 10/6/2021 quyết định thanh tra hành chính tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Căn cứ tình hình dịch bệnh COVID-19, đoàn thanh tra sẽ có kế hoạch làm việc cụ thể, phù hợp với các quy định về phòng chống dịch COVID-19 tại TP. HCM. 

Trên thực tế, từ tháng 12.2020 khi giá trị giao dịch trên thị trường tăng trưởng mạnh, sàn HOSE đã liên tục rơi vào tình trạng nghẽn lệnh. Giải pháp nâng lô giao dịch từ 10 lên 100 cổ phiếu đã được áp dụng để giảm tải hệ thống. 

Cùng với đó, HOSE đang phối hợp với FPT triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để tạo ra giải pháp giảm tình trạng quá tải hiện nay của HOSE.

Đây là giải pháp sử dụng phần mềm hệ thống giao dịch đang được sử dụng tại HNX và sẽ triển khai trên nền tảng hạ tầng tại HOSE để có thể thay thế hệ thống khớp lệnh của HOSE. Giải pháp này giảm thiểu việc tác động, thay đổi đối với hệ thống của các công ty chứng khoán. Mục tiêu đặt ra là hệ thống sẽ xử lý được khoảng từ 3-5 triệu lệnh một ngày. Đây là giải pháp tối ưu bởi thời gian triển khai cũng như các rủi ro về góc độ hệ thống.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại tình trạng nghẽn lệnh, đơ bảng điện vẫn thường xuyên xảy ra. Ở phiên giao dịch đầu tiên của tháng 6.2021, sàn HOSE đã phải ngừng giữa chừng khi giá trị giao dịch vượt mức 21.700 tỉ đồng, dẫn tới tình trạng báo động đối với an toàn hệ thống. Đây là điều chưa từng có tiền lệ trong hơn 20 năm lịch sử hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Trong những phiên giao dịch gần đây, thanh khoản trên thị trường tăng mạnh, nhiều thời điểm bảng giá sàn HOSE bị đơ, mất ổn định, diễn biến giá không chính xác và tiếp diễn tình trạng nghẽn lệnh. Những biểu đồ thanh khoản "kỳ lạ" đã được vẽ ra ở những phiên giao dịch "đơ" như thế. 

Bảng giá lỗi, việc sửa, hủy lệnh đang bị hạn chế, thậm chí là tạm dừng đang gây ra nhiều khó khăn, thậm chí là tổn thất lớn cho nhà đầu tư trên thị trường. 

* Có thể bạn quan tâm 

► Lưu ý của HOSE về việc sửa và hủy lệnh giao dịch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới