Hủy
Tài Chính

Số lượng nhà đầu tư chứng khoán có thể tăng gấp 3 trong 10 năm tiếp theo

Song Luân Thứ Năm | 10/02/2022 11:57

Hình ảnh tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE). Ảnh: TL.

Nhà đầu tư cá nhân tham gia vào thị trường ngày càng nhiều, và xu hướng này được dự báo sẽ còn tiếp tục trong các năm tới.
 

Năm 2021 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của nhà đầu tư cá nhân trong nước. Môi trường lãi suất thấp đã thúc đẩy nhà đầu tư tìm kiếm các kênh đầu tư khác thay thế cho tiền gửi tiết kiệm. Trong đó, với nhiều lợi thế về vốn, rào cản gia nhập, tính thanh khoản cũng như “sự thăng hoa” trong thời gian qua, kênh đầu tư chứng khoán đã trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của nhà đầu tư.

 

Năm 2021, số lượng nhà đầu tư mới tham gia thị trường không ngừng gia tăng. Số lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư trung bình hàng tháng là hơn 100.000 tài khoản. Trong năm, nhà đầu tư trong nước đã mở mới hơn 1,53 triệu tài khoản chứng khoán, tương ứng tăng 56,07% so với năm 2020, cao hơn nhiều so với con số của 4 năm liên tiếp từ 2017-2020 cộng lại. Tổng số tài khoản giao dịch của nhà đầu tư trong nước đã vượt 4,2 triệu tài khoản, tương ứng khoảng 4,3% dân số.

Theo đánh giá của VinaCapital, mức tăng mạnh của VN-Index trong năm 2021 là nhờ đóng góp từ tăng trưởng lợi nhuận gần 35% của các cổ phiếu niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) và sự “bùng nổ” của nhà đầu tư cá nhân với số lượng tài khoản giao dịch tăng đến 60%. 

“Chúng tôi kỳ vọng ngày càng nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia vào thị trường chứng khoán trong những năm tới. Trong 18 tháng qua, số lượng tài khoản đầu tư chứng khoán mở mới rất lớn tuy nhiên tỉ lệ người Việt Nam đầu tư trên thị trường vẫn là con số khiêm tốn so với quy mô dân số. Nếu Việt Nam đi theo quỹ đạo tương tự như Đài Loan (mà theo chúng tôi đây là khả năng rất cao), số lượng nhà đầu tư chứng khoán có thể sẽ tăng gấp ba lần trong mười năm tiếp theo.”, ông Michael Kokalari, Chuyên gia Kinh tế trưởng của VinaCapital nhận định. 

Nếu Việt Nam đi theo quỹ đạo tương tự như Đài Loan (mà theo chúng tôi đây là khả năng rất cao), số lượng nhà đầu tư chứng khoán có thể sẽ tăng gấp ba lần trong mười năm tiếp theo.”, ông Michael Kokalari, Chuyên gia Kinh tế trưởng của VinaCapital nhận định. Ảnh: PV.
"Nếu Việt Nam đi theo quỹ đạo tương tự như Đài Loan (mà theo chúng tôi đây là khả năng rất cao), số lượng nhà đầu tư chứng khoán có thể sẽ tăng gấp ba lần trong mười năm tiếp theo.”, ông Michael Kokalari, Chuyên gia Kinh tế trưởng của VinaCapital nhận định. Ảnh: PV.

Hiện tại, nhà đầu tư cá nhân đang chiếm khoảng 90% khối lượng giao dịch hàng ngày trên thị trường chứng khoán, tuy nhiên theo quan sát, số đông dường như chỉ tập trung đầu tư ngắn hạn. Chuyên gia của VinaCapital đánh giá mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng đến 36% nhưng đã có sự phân hóa khá cao giữa các ngành và cổ phiếu trong năm vừa qua. Năm 2022, VinaCapital cho rằng sẽ có những nhà đầu tư cá nhân tiếp tục gặt hái được thắng lợi trên thị trường chứng khoán Việt Nam, tuy nhiên cũng sẽ có nhiều trường hợp bị thiệt hại nếu không trang bị đủ kiến thức về đầu tư, tài chính và hiểu biết về xu hướng phát triển của các lĩnh vực trong nền kinh tế. 

Có thể bạn quan tâm 

Tính minh bạch của thị trường chứng khoán qua góc nhìn quản lý


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới