Hủy
Tài Chính

Thị giá cổ phiếu của một công ty dệt may đã tăng gấp 10 lần trong gần 1 năm

Nhật Lệ Thứ Hai | 29/03/2021 17:39

Biểu đồ giá theo tháng của cổ phiếu TCM cho thấy cổ phiếu này đã tăng liên tục từ hồi tháng 4.2020 đến nay. Ảnh: FireAnt.

Liên tục chinh phục những vùng giá mới, cổ phiếu của một công ty dệt may đang được nhiều nhà đầu tư gọi tên.
 

Kết thúc phiên giao dịch 29.3, cổ phiếu của Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (mã TCM) đóng cửa ở mức giá trần 107.000 đồng/cổ phiếu. Nếu xét từ vùng đáy tháng 4.2020 quanh mốc 10.560 đồng/cổ phiếu, thị giá của TCM đã tăng gấp hơn 10 lần chỉ trong khoảng thời gian chưa đầy một năm. Trên thực tế, giá cổ phiếu TCM bắt đầu bứt tốc từ tháng 10.2020 với đà tăng mạnh mẽ. Phía sau đà tăng trưởng mạnh mẽ của cổ phiếu là kết quả kinh doanh vượt trội bất chấp COVID-19. 

Năm 2020 đại dịch COVID-19 bùng phát đã gây nhiều tác động tiêu cực đến kinh tế thế giới và mang lại những thách thức chưa từng có tiền lệ. Giai đoạn dịch mới bùng phát, ngành dệt may đã gặp rất nhiều khó khăn do nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh, các đơn hàng bị hủy, giãn tiến độ nhưng cùng với việc kiểm soát tốt dịch bệnh, các doanh nghiệp Việt Nam đã nắm bắt cơ hội sản xuất các mặt hàng phục vụ nhu cầu y tế như: khẩu trang, đồ bảo hộ…. Ngành dệt may Việt Nam đã kết thúc năm 2020 với kim ngạch xuất khẩu 35,27 tỉ USD.

 

Khi đại dịch bùng phát, ngành dệt may Việt Nam có được cơ hội xuất khẩu sản phẩm khẩu trang, đồ bảo hộ y tế (BHYT)… bù đắp cho sự thiếu hụt các đơn hàng may mặc truyền thống. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành lại phải đối mặt với việc chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Việc không tự sản xuất được vải đã khiến nhiều doanh nghiệp không có nguyên liệu cho các đơn hàng phục vụ nhu cầu y tế.

Dệt may Thành Công với chuỗi sản xuất khép kín “từ sợi trở đi” đã nắm bắt được các đơn hàng này, nhờ đó doanh thu năm 2020 của Dệt may Thành Công chỉ giảm 4,8% so với mức giảm 17,7% của các doanh nghiệp cùng ngành đang niêm yết.

Đặc biệt, việc thiếu hụt sản phẩm chống dịch trên toàn thế giới đã kéo giá khẩu trang và sản phẩm BHYT tăng giá, giúp biên lãi gộp của Dệt may Thành Công tăng lên 17,8% so với mức 15,8% của năm 2019. Theo đó, lợi nhuận sau thuế của Công ty không những không giảm sút mà còn tăng trưởng 27,6% so với cùng kỳ, vượt trội so với mức giảm 23,5% của các doanh nghiệp niêm yết khác.

Đơn hàng khẩu trang và đồ BHYT tăng mạnh trong giai đoạn dịch bùng phát dịch từ tháng 7 đến tháng 10, từ tháng 11.2020 trở đi Công ty đã không còn đơn hàng cho sản phẩm này. Bù lại đơn hàng truyền thống đã hồi phục rất nhanh, tổng doanh thu 3 tháng từ tháng 11.2020 - 01.2021 của Công ty đạt 37,14 triệu USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước.

 

Liên tục đưa ra báo cáo khuyến nghị mua đối với cổ phiếu TCM từ hồi tháng 6.2020, mới đây Công ty Chứng khoán Mirae Asset vừa có thêm một báo cáo cập nhật về cổ phiếu TCM này.

Theo đó, Mirae Asset đánh giá năm 2021 có thể là năm tích cực cho ngành dệt may nhờ sự hồi phục của các đơn hàng xuất khẩu, hiện tại Dệt may Thành Công cũng đã ghi nhận đơn hàng đến cuối quý II/2021.

Các hiệp định tự do thương mại CPTPP và EVFTA đã mang lại những khách hàng mới cho Dệt may Thành Công thể hiện ở sự chuyển dịch thị trường xuất khẩu của Công ty. Trong năm 2021, Dệt may Thành Công dự kiến sẽ tập trung mở rộng thị trường Châu âu và kỳ vọng mức tăng trưởng 2 con số từ thị trường này.

Năm 2021, Mirae Asset dự báo doanh thu Dệt may Thành Công sẽ tăng trưởng 21%, tương đương 4.293 tỉ đồng doanh thu, do các đơn hàng khẩu trang không còn nên phần lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 11,2% lên mức 306 tỉ đồng.

Song song với việc xây dựng nhà máy mới, Dệt may Thành Công cũng đã triển khai lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái ở nhà máy Vĩnh Long. Trong bối cảnh thế giới đang chú trọng các nguồn năng lượng tái tạo, các khách hàng đặc biệt là đối tác Mỹ và châu Âu có xu hương ưu tiên đặt hàng cho các nhà cung cấp chú trọng công tác môi trường. 

* Có thể bạn quan tâm 

► Dệt may Thành Công: Lợi thế từ chuỗi sản xuất hoàn chỉnh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới