Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán đã bước vào sóng tăng mới

Song Luân Thứ Hai | 16/11/2020 11:31

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán tăng điểm kèm theo sự bùng nổ về thanh khoản đang mở ra kỳ vọng về sóng tăng mới đối với thị trường.
 

Thanh khoản tăng mạnh

Thị trường trong nước có phiên tăng thuyết phục cả về điểm số và thanh khoản để vượt ra ngoài vùng đỉnh ngắn hạn vừa qua cùng với tín hiệu tích cực đến từ khối ngoại khi mua ròng trở lại. Dòng tiền vào mạnh và độ rộng cũng rất tích cực, đặc biệt đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, Vingroup.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần (13.11), chỉ số VN-Index tăng 7,01 điểm, lên 966,29 điểm, trong đó chỉ số VN30 tăng 8,2 điểm lên 931,2 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 279 mã tăng/146 mã giảm, ở rổ VN30 có 20 mã tăng, 5 mã giảm và 5 mã giữ tham chiếu. Bên cạnh đó, nhóm vốn hóa vừa và nhóm vốn hóa nhỏ lần lượt tăng 0,67% và 0,71%.

 

Đáng chú ý, thanh khoản trên thị trường tăng mạnh trong phiên giao dịch 13.11. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đạt hơn 7.174 tỉ đồng, tăng 28,9% so với phiên giao dịch trước đó.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường chứng khoán Việt Nam đã bước vào sóng tăng mới nhờ sự hỗ trợ của thanh khoản và sự đồng thuận của các nhóm cổ phiếu lớn bên cạnh các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi.

Về kỹ thuật, MBS cho biết chỉ số VN-Index đã vượt đỉnh ngắn hạn 963 điểm, mức đóng cửa phiên 13.11 cũng là mức đóng cửa cao nhất trong phiên. Các tín hiệu kỹ thuật cùng đà tăng của chứng khoán thế giới sẽ tiếp tục ủng hộ xu hướng tăng của thị trường, thị trường sẽ có sự thử thách ở mức đỉnh tháng 10 là 970 điểm trong tuần tới.

VN-Index hướng đến vùng 990 điểm

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), bên mua nắm quyền chủ động trong toàn bộ phiên giao dịch 13.11, giúp chỉ số tiến sâu vào vùng kháng cự mạnh 962-969 điểm. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch tăng mạnh, bằng 1,5 lần khối lượng phiên giao dịch liền trước và vượt lên trên ngưỡng trung bình 20 phiên. Như vậy, chỉ số đã hoàn toàn phủ nhận sự hình thành của mẫu hình nến đảo chiều Bearish Counter-Attack, đồng thời mở ra kỳ vọng chỉ số sẽ tiếp tục quá trình tăng điểm trong thời gian tới.

 

Trên đồ thị tuần, chỉ số có tuần hồi phục tích cực khi khôi phục gần hết số điểm đã mất từ những tuần trước đó. Nhóm chỉ báo xu hướng tiếp tục hướng lên trong khi các chỉ báo động lượng vẫn đang duy trì trong vùng trung tính.

“Diễn biến này cho thấy chỉ số vẫn còn dư địa tăng điểm trong thời gian tới với đích đến là vùng kháng cự được hội tụ bởi dải Bollinger Band trên và đường giữa của kênh giá song song hình thành từ đầu tháng 4 tới nay (tương ứng vùng 980-990 điểm)”, BVSC nhận định.

Trên đồ thị ngày, xu hướng tăng điểm của thị trường đang cho thấy diễn biến tích cực hơn trong ngắn hạn khi đường trung bình động ngắn SMA9 đã cắt lên trên SMA20 và tiếp tục hướng lên, trong khi các chỉ báo xu hướng vẫn đang duy trì trạng thái tích cực. Ngược lại, nhóm chỉ báo động lượng đồng loạt bước vào trạng thái quá mua. Tuy nhiên, trong một xu hướng tăng điểm, các chỉ báo này có thể nằm trong vùng quá mua trong một khoảng thời gian, do đó, đây có thể là một tín hiệu tích cực cho thấy động lực tăng điểm còn tương đối lớn của thị trường.

BVSC dự báo thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm trong những phiên giao dịch (16-20.11). Chỉ số VN-Index đang tiệm cận vùng đỉnh cũ quanh 969 điểm và nhiều khả năng sẽ sớm vượt qua vùng cản này để hướng đến thử thách vùng kháng cự 980-990 trong ngắn hạn. Đây vẫn là vùng kháng cự mạnh được đánh giá có khả năng sẽ tạo ra áp lực rung lắc, điều chỉnh mạnh khi chỉ số tiếp cận. Biến động tích cực của thị trường chứng khoán thế giới sẽ hỗ trợ cho đà đi lên của thị trường.

Trong bối cảnh này, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỉ trọng danh mục ở mức 50% cổ phiếu. Nhà đầu tư đang có vị thế tiền mặt lớn có thể xem xét mua lại một phần các vị thế ngắn hạn trong các nhịp điều chỉnh của thị trường. Một số nhóm ngành đáng chú ý trong giai đoạn này là bất động sản, dầu khí, bán lẻ, chứng khoán, thép, vật liệu xây dựng, hàng không.

* Có thể bạn quan tâm 

► Nhà đầu tư đang thận trọng với các nhịp tăng của thị trường chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới