Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán lập đỉnh mới về thanh khoản

Dung Vũ Thứ Năm | 11/06/2020 16:25

Ảnh: VH

Thị trường chứng khoán có phiên giảm điểm với khối lượng giao dịch cao nhất lịch sử...
 

Trong bối cảnh dòng tiền mới liên tục đổ vào thị trường chứng khoán, giới chuyên gia cũng nhiều lần cảnh báo về rủi ro của thị trường, khi yếu tố cơ bản dường như bị lãng quên.

Khối lượng giao dịch cao nhất lịch sử

Phiên giao dịch 11.6, chỉ số VN-Index giảm mạnh hơn 32,6 điểm từ vùng giá 900 điểm về vùng 867 điểm như hiện tại. Độ rộng trên thị trường nghiêng về bên bán với 374 mã giảm điểm trên sàn HOSE trong khi chỉ có 96 mã tăng điểm. Nhóm cổ phiếu VN30 đều quay đầu giảm mạnh, trong đó có 10 mã giảm sàn.

 

Đáng chú ý, chỉ số VN-Index giảm mạnh trong phiên giao dịch 11.6 với khối lượng giao dịch cao nhất lịch sử. 

Số liệu được thống kê bởi FireAnt cho thấy, có tới hơn 700 triệu đơn vị cổ phiếu được giao dịch, tương đương gần 10.000 tỉ đồng, đạt mức cao nhất trong lịch sử. Trên toàn thị trường, giá trị giao dịch lên tới hơn 11.800 tỉ đồng.

Thanh khoản trên thị trường liên tục trở thành điểm nhấn khi có tới hơn 100.000 tài khoản chứng khoán trong nước được mở mới trong 3 tháng (3,4,5).

Theo số liệu của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), tính đến ngày 31.5, trên hệ thống của VSD có hơn 2,473 triệu tài khoản giao dịch trong nước trong đó chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Như vậy, so với tháng 4.2020, đã có hơn 34.000 tài khoản giao dịch trong nước được mở mới, tiếp tục là con số kỉ lục so với cùng kỳ những năm trước. Tính chung 3 tháng (tháng 3-5.2020), đã có hơn 102.700 tài khoản giao dịch trong nước được mở mới, trong đó chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Điều này cho thấy nhà đầu tư mới đang tích cực tham gia vào thị trường chứng khoán khi số lượng tài khoản mở mới liên tục tăng. Động thái này được Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam đánh giá là các nhà đầu tư cá nhân trong nước đang tìm kiếm tài sản rủi ro để bù đắp cho lãi suất tiết kiệm rất thấp.

Đặc điểm chung của những lần điều chỉnh mạnh

Trong bối cảnh nhà đầu tư “ồ ạt’ tham gia vào thị trường chứng khoán, dòng tiền mới cũng trở thành động lực chính để VN-Index tăng điểm. Liệu đây là yếu tố nên mừng hay nên lo?

Nhìn lại lịch sử, những lúc nhà đầu tư hừng hực khí thế đầu tư chứng khoán, là lúc thị trường chứng khoán điều chỉnh mạnh.

Lần giảm mạnh nhất của thị trường chứng khoán vào đầu năm 2018 cũng có khối lượng giao dịch ở mức cao hơn trung bình 20 phiên. Ảnh: FireAnt.
Lần giảm mạnh nhất của thị trường chứng khoán vào đầu năm 2018 cũng có khối lượng giao dịch ở mức cao hơn trung bình 20 phiên. Ảnh: FireAnt.

Lần gần nhất chúng ta chứng kiến sự sôi động của thị trường chứng khoán ở khắp mọi nơi là cuối năm 2017 đầu năm 2018 khi VN-Index lập đỉnh mọi thời đại. Hay năm 2017 khi 'chơi là thắng', với mức sinh lời bình quân của VN-Index khi đó là 48%/năm. Chúng tiếp tục bắt gặp hình ảnh lạc quan của nhà đầu tư khi mới đây nhà đầu tư mới ồ ạt mở tài khoản chứng khoán. 

Phải thừa nhận 1 điều, trong giai đoạn từ tháng cuối tháng 3-5, nhà đầu tư đã trải qua cảm giác gần như mã nào cũng có lợi nhuận, cứ mua là lời, rất giống với đợt giảm mạnh lịch sử hồi đầu năm 2018. Đặc điểm chung của những đợt điều chỉnh mạnh là tâm lý lạc quan của nhà đầu tư vượt ra khỏi những yếu tố cơ bản.

 

Tính đến hết tháng 5, VN-Index đã hồi phục mạnh mẽ hơn 31% kể từ vùng giá thấp nhất 659 điểm được xác lập phiên 24.3.  

Theo đó, thống kê của Mirae Asset cho thấy VN-Index đã lấy lại đáng kể số điểm đã mất do tác động của COVID-19 khi chỉ thấp hơn 12,8% so với mức điểm số trước thời điểm điểm Việt Nam ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên.

Khi COVID-19 đã được kiểm soát thành công tại Việt Nam và giả định sẽ không có ca nhiễm nội địa mới, thì yếu tố này được cho là sẽ ít tác động lên thị trường trong thời gian tới.

Nói cách khác, yếu tố COVID-19 sẽ không còn là động lực chính để thị trường bứt phá thêm. Thay vào đó, thị trường cần có những nhân tố tích cực mới để kéo VN-Index xác lập các mức cao hơn.

Theo đánh giá của Mirae Asset, định giá thị trường hồi cuối tháng 5 khi VN-Index ở vùng 864 điểm đã đạt mức P/E 14.0x, tăng 36% so với vùng đáy. Mức định giá này được xem là không còn rẻ trong mối tương quan đến tăng trưởng GDP và lợi nhuận dự phóng của các doanh nghiệp.

Trao đổi với Phóng viên Nhịp Cầu Đầu Tư về phiên giảm điểm mạnh hôm nay, ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc Môi giới Công ty chứng khoán Mirae Asset cho rằng đây là một phiên hội tụ. Sự giảm điểm của VN-Index đến sau khi đã trải qua một đợt tăng giá dài. Thông thường, sau những đợt tăng dài thì sẽ có những phiên giảm mạnh như thế, khi mọi thứ hội tụ lại.  Ông Tuấn đánh giá dòng tiền trên thị trường vẫn đang rất mạnh và khả năng thị trường sẽ tốn khoảng 2-3 tuần để điều chỉnh trước khi bước vào nhịp tăng mới. 

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán: Dòng tiền cuồn cuộn đổ vào, nhà đầu tư mới cần chú ý điều gì?

Thị trường chứng khoán tháng 6: Để dành sức mua, chọn cổ gửi tiền


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới