Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục thu hút F0

Nhật Lệ Thứ Sáu | 07/01/2022 15:14

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

VDSC cho rằng lãi suất tiền gửi có thể tăng nhẹ vào năm 2022 nhưng thị trường chứng khoán vẫn là kênh thu hút các nhà đầu tư F0.
 

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 12/2021, chỉ số VNIndex đạt 1.498,28 điểm, tăng 1,34% so với tháng trước, tăng 35,73% so với đầu năm, nằm trong top các thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực. 

Thanh khoản thị trường cổ phiếu tháng 12 đạt mức kỷ lục vào phiên giao dịch ngày 23/12/2021 với giá trị và khối lượng giao dịch lần lượt đạt trên 45.371 tỉ đồng và hơn 1,32 tỉ cổ phiếu. Số liệu từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trong năm 2021, giá trị và khối lượng giao dịch bình quân phiên lần lượt đạt trên 21.593 tỉ đồng và 737,29 triệu cổ phiếu, tương ứng tăng 247,27% về giá trị và 120,43% về khối lượng bình quân so với năm 2020. 

VN-Index có mức sinh lời vượt trội
VN-Index có mức sinh lời vượt trội

Trong báo cáo chiến lược được công bố mới đây, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá tỉ suất sinh lời của VN-Index cao hơn so với các chỉ số và kênh đầu tư khác trong năm 2021 nhờ sự tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư cá nhân. VN-Index tăng trưởng tốt hơn so với các chỉ số và tài sản khác như vàng và lãi suất tiền gửi ngân hàng. 

Số liệu từ VDSC, sự tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư cá nhân, chiếm hơn 85% tổng giá trị giao dịch (số tài khoản mở mới trong 11 tháng đầu năm 2021 cao hơn 1,6 lần so với giai đoạn 2018-2020) là yếu tố thúc đẩy chính. Theo VDSC, lãi suất tiền gửi có thể tăng nhẹ vào năm 2022 nhưng thị trường chứng khoán vẫn là kênh được ưa chuộng để thu hút các nhà đầu tư F0.

 

Cụ thể, lãi suất điều hành theo phân tích vĩ mô của VDSC sẽ không có nhiều thay đổi. Mặc dù vậy, Chính phủ dự kiến sẽ hỗ trợ tăng trưởng thông qua các gói kích thích kinh tế, trong khi đó Ngân hàng Nhà nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi về vốn và lãi suất để phục hồi nền kinh tế. Tăng trưởng tín dụng sẽ được thúc đẩy theo nhu cầu. Tiền gửi sẽ được thúc đẩy bởi lưu thông. Vì vậy, VDSC cho biết họ nhận thấy rằng lãi suất huy động sẽ tăng nhẹ so với 2021 nhưng vẫn thấp so với giai đoạn 2015 - 2019. 

“Hơn nữa, chúng tôi đã thấy giá trị giao dịch trên mỗi tài khoản của các nhà đầu tư cá nhân đang tăng mạnh theo thời gian. Do đó, chúng tôi hy vọng thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục thu hút các nhà đầu tư mới, phù hợp với mục tiêu của Chính phủ để đạt được 5% dân số có tài khoản chứng khoán vào năm 2025”, VDSC nhận định. 

Mới đây, VDSC cũng đã có buổi Livestream về Chiến lược đầu tư năm 2022. Trong đó, anh Trần Hoàng Thế Kiệt, Chuyên viên Phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), đã có những chia sẻ về thị trường chứng khoán Việt Nam, về nỗi băn khoăn của nhà đầu tư khi khối ngoại vẫn liên tục bán ròng ở thị trường Việt. 

Theo anh Thế Kiệt, trong năm 2021, xu hướng luân chuyển dòng tiền vẫn là xu hướng chính. Nửa đầu năm 2021, thị trường chứng khoán được hỗ trợ bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng với nhiều cổ phiếu có kết quả kinh doanh tích cực. Sang đến giai đoạn 6 tháng cuối năm, nhóm cổ phiếu bất động sản đã hỗ trợ cho thị trường, đặc biệt là sau tin tức về cuộc đấu giá tại Thủ Thiêm để giúp cho cổ phiếu bất động sản có diễn biến tích cực, các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu này vẫn đang có một mức lợi nhuận cao cho đến năm 2022. 

Tỉ trọng của nhóm vốn hóa nhỏ tăng mạnh.
Tỉ trọng của nhóm vốn hóa nhỏ tăng mạnh.

Việc tham gia của nhà đầu tư F0 đã giúp cho nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ đạt được mức tăng trưởng mạnh. Có thể thấy đến cuối năm 2021, giá trị vốn hóa của nhóm này đã chiếm khoảng 6% trên tổng vốn hóa của thị trường, trong khi giai đoạn trước đó con số này chỉ khoảng 3%, điều này cho thấy các nhà F0 tham gia mạnh ở nhóm vốn hóa nhỏ. 

Mặc dù là đà tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam rất tốt, tuy nhiên là khối ngoại vẫn duy trì trạng thái bán ròng. Về điều này, anh Thế Kiệt cho rằng nếu nhà đầu tư quan sát thêm các thị trường khác thì mức độ bán ròng tại thị trường Việt Namlà không quá đáng kể. 

“Giai đoạn 2022-2023, nếu chúng ta có thể sử dụng hệ thống giao dịch mới KRX và thị trường có thể thỏa các tiêu chí của MSCI, tôi kỳ vọng dòng tiền nước ngoài có thể sớm trở lại thị trường Việt Nam”, anh Thế Kiệt nói. 

Có thể bạn quan tâm 

'Nỗi buồn' của cổ đông thép


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới