Hủy
Tài Chính

Thị trường giảm điểm, thanh khoản tăng trở lại nói lên điều gì?

Song Luân Thứ Năm | 23/12/2021 09:34

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Kết phiên giao dịch 22/12, chỉ số VN-Index giảm 1,07 điểm tương ứng mức giảm 0,07% so với phiên giao dịch trước đó.
 

Thị trường giao dịch phiên22/12 nghiêng về số mã giảm điểm. Tổng 3 sàn có 503 mã xanh so với 548 mã đỏ. Thanh khoản giao dịch khớp lệnh thị trường phiên giao dịch này tăng mạnh trở lại so với mức bình quân tuần qua, đạt hơn 31.800 tỉ đồng qua kênh khớp lệnh. 

Nhìn nhận ở phương diện kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho biết chỉ số VN-Index đóng cửa với mẫu nến Bearish Enguffling đi kèm khối lượng gia tăng đột biến cho tín hiệu xấu trong phiên giao dịch 22/12, nhất là khi thị trường đã có 2 tuần đi ngang trước đó. 

Phiên giảm điểm 22/12 có thanh khoản bật tăng trở lại.
Phiên giảm điểm 22/12 có thanh khoản bật tăng trở lại.

Mặc dù vậy, các nhóm ngành vẫn đang rất tích cực, đà giảm chỉ tập trung tại nhóm cổ phiếu trụ VN30 với tiêu biểu là nhóm thép và nhóm ngân hàng. VN-Index tiếp tục duy trì xu hướng đi ngang vùng biên độ hẹp với hỗ trợ quanh vùng hội tụ giữa 2 đường MA(10) và MA(20) và kháng cự là vùng ngắn quanh 1.480 điểm. 

Trong khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn chịu áp lực giảm điểm thì dòng tiền vẫn ưa thích hướng tới các mã cổ phiếu vốn hóa nhỏ đang có xu hướng tăng giá mạnh như các phiên gần đây thay vì vào nhóm trụ vốn hóa lớn. TVSI đánh giá rằng VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index kỳ vọng có thể sớm chấm dứt xu hướng đi ngang khó chịu như hiện tại. 

 

Mặc dù dòng tiền tại nhóm bất động sản và xây dựng vẫn khá tốt xuyên suốt toàn bộ phiên, song áp lực bán mạnh tại nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và thép trong phiên chiều khiến VN-Index đóng cửa trong sắc đỏ.

Thanh khoản thị trường bật tăng gần 20% so với phiên trước đó, chủ yếu do lực cung đột biến tại nhóm trụ cột vào đầu phiên chiều. Mặc dù vậy, chỉ số vẫn hồi phục khá tốt từ vùng hỗ trợ 1.470 điểm nhờ lực đỡ từ nhóm các mã như VIC, GVR, MSN. Trên đồ thị ngày, chỉ số hiện đã có phiên thứ 8 liên tiếp vận động biên độ hẹp trong vùng 1.470-1.480 điểm, bên cạnh đó, chỉ báo kỹ thuật Stochastic%K đang ở vùng 48 và tiếp tục cắt xuống. 

Theo quan sát trong quá khứ, Agriseco Research nhận thấy chỉ báo Stochastic%K thường có xu hướng bật tăng trở lại ở xung quanh mốc 35 điểm đồng nghĩa với lực cầu bắt đáy gia tăng, đây có thể sẽ là yếu tố hỗ trợ thị trường hướng lên vùng 1.500 điểm trong các phiên cuối năm nay. 

Agriseco Research dự báo áp lực điều chỉnh nhẹ có thể tiếp tục diễn ra trong phiên sáng 23/12, nhà đầu tư có thể canh khi chỉ số ở gần vùng nền 1.470 điểm để gia tăng tỉ trọng cổ phiếu. Nhìn dài hơn, Agriseco Research duy trì kỳ vọng VN-Index sẽ vượt khỏi vùng nền đã tích lũy vững chắc này và hướng tới mốc 1.500 điểm, một số nhóm cổ phiếu có tiềm năng tăng giá tốt nhà đầu tư có thể giải ngân thêm tại các nhịp điều chỉnh như bất động sản, xây dựng, cao su, điện.

Có thể bạn quan tâm 

Những cổ phiếu nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư trong nhiều tháng liền trên sàn UPCoM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới