Hủy
Tài Chính

Tác động của việc bán USD đến thị trường chứng khoán

Nhật Anh Thứ Ba | 23/04/2024 15:51

Ngân hàng Nhà nước đã điều hành tỉ giá linh hoạt, góp phần hấp thụ các cú sốc. Ảnh: TL.

Ngân hàng Nhà nước đã có biện pháp mạnh mẽ nhằm hạ nhiệt tỉ giá và đảm bảo nguồn cung thị trường, nguồn cung ngoại tệ thông suốt.
 

Trước tình hình căng thẳng của tỉ giá, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành tỉ giá linh hoạt, góp phần hấp thụ các cú sốc, kết hợp với phát hành tín phiếu nhằm giảm bớt dư thừa thanh khoản VND. Qua đó giảm bớt áp lực trong ngắn hạn đối với tỉ giá. Về cơ bản, thanh khoản thị trường thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ; tỉ giá diễn biến phù hợp với điều kiện thị trường và xu hướng của các đồng tiền quốc tế so với USD. 

Chỉ số DXY thể hiện sức mạnh của đồng USD. Ảnh: Marketwatch.
Chỉ số DXY thể hiện sức mạnh của đồng USD. Ảnh: Marketwatch.

Tuy nhiên, áp lực tỉ giá hiện nay vẫn còn khá lớn khi lộ trình giảm lãi suất của FED đang kéo dài, ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ nhấn mạnh, Ngân hàng Nhà nước đã có biện pháp mạnh mẽ hơn để ổn định thị trường ngoại tệ. Kể từ ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước công khai bán can thiệp ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng có trạng thái ngoại tệ âm để chuyển trạng thái ngoại tệ về 0, với mức bán tỉ giá can thiệp là 25.450 đồng. Đây là biện pháp rất mạnh mẽ của Ngân hàng Nhà nước nhằm đảm bảo giải tỏa tâm lý thị trường, đảm bảo nguồn cung thị trường, nguồn cung ngoại tệ thông suốt, đảm bảo đầy đủ nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế. 

Chia sẻ về tác động của việc bán USD lên thị trường chứng khoán, Chuyên gia Kinh tế Phan Lê Thành Long cho hay, sức ép tỉ giá trong đợt này thậm chí còn lớn hơn giai đoạn tháng 9, tháng 10/2023. Trong khi đó, dư địa về chính sách và các công cụ của Ngân hàng Nhà nước hiện nay lại đang gặp khó khăn. Trong giai đoạn mà tháng 9 và tháng 10/2023, Ngân hàng nhà nước sử dụng một công cụ, đó là hút tín phiếu và đỉnh hút tín phiếu đợt đó là khoảng 225.000 tỉ đồng. Trong tháng 3 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước cũng hút ròng qua kênh tín phiếu với giá trị khoảng 180.000 tỉ đồng, tuy nhiên diễn biến thực tế cho thấy sức mạnh của công cụ này đang yếu. 

 

“Tôi không kỳ vọng rằng trong quý II này thì Ngân hàng Nhà nước sẽ có động thái gì liên quan đến tăng lãi suất, trừ khi những sức ép từ thị trường quốc tế quá lớn và khả năng này thì cũng sẽ rất ít xảy ra. Còn việc bán USD thì đương nhiên sẽ có tác động đến thị trường chứng khoán”, ông Long chia sẻ. 

Cụ thể, theo ông Long, việc bán USD sẽ có tác động hai mặt, đầu tiên là làm giảm lượng tiền VND trong nền kinh tế, qua đó tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, ở mặt khác nếu kiểm soát tốt tỉ giá thì sẽ giảm bớt lượng bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài, khi mà dòng tiền của các nhà đầu tư nước ngoài nếu mà gặp vấn đề về tỉ giá thì họ sẽ xu hướng rút ra khỏi thị trường mà đồng tiền trượt và quay về thị trường Mỹ. 

Mặc dù rủi ro tỉ giá vẫn hiện hữu nhưng ở góc nhìn tích cực, giới phân tích cho rằng việc FED đảo chiều chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước chủ động điều hành chính sách tiền tệ, cùng với dòng vốn FDI ổn định, thặng dư thương mại cao và kiều hối mạnh mẽ sẽ góp phần giúp tỉ giá ổn định tỉ giá.

Có thể bạn quan tâm 

Ngân hàng Nhà nước công khai bán can thiệp ngoại tệ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới