Hủy
Tài Chính

Tỉ lệ nợ vay các doanh nghiệp giảm xuống mức thấp trong nhiều năm

Việt Hà Thứ Sáu | 18/08/2023 11:08

Ngân hàng Nhà nước duy trì quan điểm sẽ không hạ chuẩn tín dụng. Ảnh: TL.

Tỉ lệ sử dụng đòn bẩy tài chính của các doanh nghiệp niêm yết có xu hướng giảm dần trong thời gian gần đây.
 

Số liệu từ Công ty Chứng khoán VNDirect, chi phí lãi vay tiếp tục ăn mòn lợi nhuận của các doanh nghiệp trong quý II/2023, trong khi việc sử dụng đòn bẩy vẫn đang trong xu hướng giảm. 

Cụ thể, thị trường tiếp tục xu hướng giảm đòn bẩy trong quý II/2023 với tỉ lệ D/E (nợ/vốn chủ sở hữu) giảm xuống mức thấp trong nhiều năm là 60,3%, so với 61,3% trong quý I/2023. Trong khi đó, chi phí lãi vay tăng mạnh, cho thấy tỉ lệ lãi suất vay vẫn duy trì ở mức cao và việc cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước trong những tháng gần đây vẫn chưa có tác động. 

 

VNDirect đánh giá lãi suất cho vay giảm sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí vốn, đặc biệt ở những ngành có nợ ròng cao. Ngành ngân hàng cũng được hưởng lợi khi lãi suất huy động thường giảm nhanh hơn lãi suất cho vay. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến chứng khoán khi đây là ngành được hưởng lợi cả đầu vào (giảm chi phí vốn) và đầu ra (nhờ thanh khoản thị trường được cải thiện và nhu cầu ký quỹ tăng khi mặt bằng lãi suất giảm).

“Theo quan điểm của chúng tôi, các ngành đang có nợ vay lớn và có tỉ lệ chi phí lãi vay/lợi nhuận trước thuế cao sẽ là những ngành được hưởng lợi lớn nhất khi mặt bằng lãi suất cho vay giảm. Theo ước tính của chúng tôi, ngành dịch vụ tài chính và ngành xây dựng - vật liệu sẽ là 2 ngành có mức tăng lợi nhuận mạnh nhất khi lãi suất cho lãi vay giảm (ước tính dựa trên số liệu báo cáo tài chính năm 2022)”, VNDirect cho hay. 

Số liệu được VNDirect tính toán dựa trên số liệu cuối năm 2022.
Số liệu được VNDirect tính toán dựa trên số liệu cuối năm 2022.

Đối với lãi suất trên thị trường, mặt bằng lãi suất tiếp tục xu hướng giảm với tốc độ giảm nhanh hơn từ lãi suất cho vay. Số liệu từ Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research, lãi suất huy động trung bình 12 tháng trong tháng 7 đang vào khoảng 7,3%, giảm 30 điểm cơ bản so với tháng 6 và 230 điểm cơ bản so với cuối năm 2022. Mặt bằng lãi suất cho vay giảm nhanh hơn, đặc biệt đối với các khoản vay mới. Theo ước tính của SSI Research, lãi suất cho vay mua nhà thông thường đang vào khoảng 12%, giảm 70 điểm cơ bản so với tháng trước.

SSI Research cũng cho biết, số liệu cho thấy thanh khoản hệ thống dư thừa trong tháng 7. Các hoạt động trên kênh thị trường mở khá trầm lắng. Nhu cầu tín dụng yếu là lý do giúp thanh khoản hệ thống khá dồi dào và lãi suất liên ngân hàng giảm xuống vùng 0,2 - 0,3%, tương đương giai đoạn COVID 2020-2021. 

 

“Các thông điệp Ngân hàng Nhà nước đưa ra đã bắt đầu có xu hướng thận trọng hơn khi tính đến các rủi ro về mặt ổn định vĩ mô, và điều hành chính sách tiền tệ sẽ sử dụng linh hoạt các công cụ để thể điều tiết thanh khoản thị trường hay sử dụng quỹ dự trữ ngoại hối để đảm bảo vấn đề tỉ giá”, SSI Research cho hay. 

Về xu hướng lãi suất, dưới áp lực từ chính sách tiền tệ phân kỳ với các Ngân hàng Trung ương lớn khác trên thế giới, Ngân hàng Nhà nước đưa ra quan điểm khá thận trọng khi nhấn mạnh chỉ hạ lãi suất điều hành nếu có điều kiện phù hợp. Mục tiêu lớn hơn sẽ nghiêng nhiều về các ngân hàng thương mại cổ phần thực hiện tiết giảm chi phí, để qua đó hạ lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp. Đối với dòng vốn tín dụng, Ngân hàng Nhà nước duy trì quan điểm sẽ không hạ chuẩn tín dụng và thông qua việc ban hành Thông tư 06, ngân hàng thương mại sẽ chịu trách nhiệm nhiều hơn đối với các quyết định cho vay của mình. 

Có thể bạn quan tâm 

Câu lạc bộ vốn hóa 10 tỉ USD có thành viên mới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới