Hủy
Tài Chính

Tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong rổ thị trường cận biên có thể tăng lên 30%?

Bá Ước Thứ Ba | 16/07/2019 11:20

Ảnh: baodautu.vn

Theo nhận định của VOF, nếu Kuwait được nâng hạng lên thị trường mới nổi, tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong rổ thị trường cận biên có thể lên 30%.
 

► Chiến lược đầu tư tháng 7: Tâm điểm mùa công bố kết quả kinh doanh quý II

Quỹ VOF của Capital vừa công bố báo cáo tháng 6. Trong đó, quỹ này đã đưa ra một số nhận định về thị trường chứng khoán và nền kinh tế Việt Nam.

Tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong rổ thị trường cận biên có thể lên 30%

Với việc các nhà đầu tư dự báo trước kết quả tích cực từ cuộc họp Trump-Tập tại cuộc họp G20 được tổ chức tại Nhật Bản vào cuối tháng, các thị trường chứng khoán trên thế giới đã đồng loạt tăng điểm trong tháng 6 khi chỉ số các thị trường mới nổi (tăng 5,7%) và S&P500 (tăng 6,9%), mặc dù vậy, điều tương tự lại không xảy ra với với Việt Nam khi chỉ số VN-Index giảm 0,6%.

Trong một diễn biến tích cực về thương mại, Liên minh châu Âu và Việt Nam đã ký một hiệp định thương mại tự do được chờ đợi từ lâu (EVFTA), sẽ bãi bỏ hiệu quả thuế quan đối với gần như 100% hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang khối EU trong vòng vài năm. VOF cho rằng việc giảm thuế này sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể cho hàng hóa Việt Nam so với các đối thủ từ Trung Quốc và các nước ASEAN khác.

Các nhà đầu tư nước ngoài đang là động lực ngày càng quan trọng của thị trường chứng khoán Việt Nam, và nhiều khả năng họ đang chờ đợi quyết định lãi suất từ ​​cuộc họp của FE vào tháng 7. VOF kỳ vọng điều này sẽ ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài tại các thị trường mới nổi nói chung và Việt Nam nói riêng. Nhiều khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất 0.25% (với độ tin cậy gần như 100% theo chỉ báo từ những người tham gia thị trường).

Ty trong co phieu Viet Nam trong ro thi truong can bien co the tang len 30%?
Danh mục đầu tư của VOF. Ảnh: VOF.

 Về kỳ đánh giá xếp hạng thị trường của MSCI được công bố vào tháng 6, với một lần nữa Việt Nam vẫn chưa được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi. MSCI đã nói rằng họ dự định phân loại lại Kuwait sang trạng thái thị trường mới nổi vào tháng 6 năm 2020, tùy thuộc vào việc sửa đổi các quy định hiện hành của họ.

Mặc dù không có điều gì chắc chắn, nhưng nếu điều này xảy ra thì tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong rổ thị trường cận biên sẽ lên cao nhất, có khả năng lên tới 30% , so với tỷ lệ 15-18% hiện tại sau khi Argentina vào rổ thị trường mới nổi vào tháng 6 năm 2019.

Kinh tế Trung Quốc giảm tốc có thể ảnh hưởng tới Việt Nam

Tăng trưởng GDP ở Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019 chỉ đạt mức 6,8%, giảm từ mức 7,1% cùng kỳ năm trước, do tốc độ tăng trưởng sản lượng sản xuất giảm từ 13% xuống 11%, VOF nhận định rằng điều này có thể là vì mức giảm 10% so với cùng kỳ trong sản xuất điện thoại thông minh. Các nhà phân tích công nghiệp tin rằng thời đỉnh cao của smartphone đã qua đi, khi doanh số mặt hàng này trên toàn cầu trong quý I/2019 đã giảm khoảng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, theo IDC. Lưu ý rằng Samsung có thể đóng góp hơn 10% sản lượng sản xuất của Việt Nam.

Bất chấp vấn đề này, Chỉ số PMI của Việt Nam đã tăng từ 52 trong tháng 5 lên 52,5 trong tháng 6, do đơn hàng mới trong 6 tháng tăng cao. Việt Nam là một trong số ít nước trên thế giới có PMI đang cao hơn mức 50, và một trong số ít các quốc gia có chỉ số PMI đã tăng trong tháng trước.

Dù vậy, VOF cũng lo ngại về khả năng nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc có thể ảnh hưởng đến Việt Nam. Tăng trưởng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc giảm từ mức tăng 28% trong nửa đầu 2018, xuống chỉ còn 1% trong nửa đầu 2019, do xuất khẩu điện thoại di động sang Trung Quốc giảm 46%. Tăng trưởng xuất khẩu chung của Việt Nam đã giảm từ mức 16% trong nửa đầu 2018 xuống 7% trong nửa đầu 2019 và thặng dư thương mại đã giảm từ 3% GDP trong nửa đầu năm 2018 xuống gần 0% GDP trong nửa đầu 2019.

Trong khi đó, xuất khẩu sang Mỹ trong nửa đầu 2019 tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nhập khẩu từ Trung Quốc cũng tăng 22%, dẫn đến lo ngại rằng các công ty đang nhập khẩu sản phẩm từ Trung Quốc, và về cơ bản tái xuất những hàng hóa đó sang Mỹ để tránh thuế quan của Mỹ về hàng Trung Quốc. Dù vậy, liên quan đến quan hệ thương mại với Mỹ, VOF không hy vọng Việt Nam sẽ bị Mỹ nhắm vào thuế quan vì nhiều lý do. VOF cũng cho rằng thị trường dường như đồng ý, với bằng chứng là việc tiền đồng tăng giá 0,6% trong tháng 6.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới