VNM tăng trần sau chuỗi ngày lao đao
Cổ phiếu VNM tăng trần ở phiên giao dịch 10.5. Ảnh: VNDirect.
Sau khi giảm 19,3% từ đầu năm 2021, cổ phiếu của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã VNM) đã đảo chiều tăng trần ngay trong phiên giao dịch 10.5 với khối lượng giao dịch cao nhất kể từ đầu năm tới nay.
Khởi đầu năm 2021, cổ phiếu VNM được giao dịch quanh mức giá 107.800 đồng/cổ phiếu. Sau khi đạt mức giá hơn 117.200 đồng/cổ phiếu ở phiên giao dịch 12.1.2021, cổ phiếu VNM đã giảm giá bất chấp sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chung.
Kết thúc phiên giao dịch 7.5, cổ phiếu VNM đóng cửa ở mức giá 87.000 đồng/cổ phiếu, tức là giảm gần 19,3% so với hồi đầu năm 2021. Mức giá này đã tiệm cận gần vùng đáy tháng 7.2020 khi đợt dịch COVID-19 thứ hai bùng phát tại Việt Nam.
Cổ phiếu VNM bật tăng trần trong phiên 10.5 với khối lượng khớp lệnh "khủng". Ảnh: FireAnt. |
Thế rồi, đầu tuần giao dịch 10.5, VNM đã bật tăng trần với khối lượng khớp lệnh cao nhất kể từ đầu năm 2021. Cụ thể, VNM đóng cửa ở mức giá trần 93.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng tăng 6,9% so với mức giá tham chiếu. Đáng chú ý, khối lượng cổ phiếu VNM được giao dịch trong phiên tăng trần này gấp gần 2 lần so với khối lượng giao dịch bình quân trong 10 ngày qua. Phiên giao dịch 10.5, có tới 8,1 triệu cổ phiếu VNM được giao dịch, tương ứng khoảng hơn 746 tỉ đồng. Với sự bứt phá này, VNM là cổ phiếu dẫn đầu đoàn tàu tăng 17,8 điểm của VN-Index ở phiên giao dịch 10.5.
Về kết quả kinh doanh, quý I/2021 vừa qua Vinamilk thu về hơn 13.200 tỉ đồng doanh thu thuần và hơn 2.600 tỉ đồng lợi nhuận ròng, giảm lần lượt 7% và gần 7% so với cùng kỳ năm 2020.
Dựa trên ước tính của mình từ báo cáo tài chính của công ty mẹ (độc lập), Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) ước tính doanh thu sữa trong nước không bao gồm GTNFoods (công ty con do Vinamilk sở hữu 75%) giảm 9% trong quý I/2021 do tác động tiêu cực từ làn sóng dịch COVID-19 thứ ba đối với nhu cầu của người tiêu dùng vào cuối tháng 1.
Trong khi đó, Mộc Châu Milk (MCM), công ty con gián tiếp của GTNFoods, đóng góp 5% vào tổng doanh thu quý I/2021. Nếu tính riêng, doanh thu của Mộc Châu Milk giảm 2% so với cùng kỳ trong quý I/2021 trong khi lợi nhuận sau thuế tăng 5% so với quý I/2020, đạt 50 tỉ đồng, được hỗ trợ bởi thu nhập từ lãi cao hơn.
Tổng doanh thu từ các công ty con ở nước ngoài, bao gồm Driftwood (Mỹ) và Angkor Milk (Campuchia) giảm 14% trong quý I/2021 chủ yếu do việc đóng cửa trường học kéo dài (kênh bán hàng chính của Driftwood) ở Mỹ. Mặt khác, doanh thu của Angkor Milk tăng khoảng 10-14% so với cùng kỳ nhờ nhu cầu tại Campuchia cải thiện. Tuy nhiên, số ca nhiễm COVID-19 gia tăng tại Campuchia trong những tuần gần đây đã bắt đầu làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của Angkor Milk.
VCSC đánh giá xuất khẩu là điểm sáng của Vinamilk tính đến thời điểm hiện tại của năm 2021 khi doanh thu xuất khẩu tăng 8% trong quý I/2021 và hơn 30% vào tháng 4/2021. VCSC lưu ý rằng hầu hết doanh thu xuất khẩu của Vinamilk là từ Trung Đông.
Trong quý I/2021, chi phí quảng cáo của Vinamilk giảm 13% so với cùng kỳ trong khi chi phí khuyến mãi giảm 30% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, VCSC kỳ vọng Vinamilk sẽ tăng cường các hoạt động quảng bá thương hiệu từ quý II/2021 để bảo vệ thị phần.
* Có thể bạn quan tâm
► 80,7% là mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân của các công ty niêm yết trong quý I
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư
Tin cùng chuyên mục
-
Vũ Hoài
-
Phi Vũ