Hủy
Thế giới

1,4 nghìn tỷ USD “tiền bẩn” chảy khỏi Trung Quốc trong 10 năm qua

Thứ Tư | 09/12/2015 20:04

10 năm qua, đội lốt các giao dịch giả mạo, hơn 1,4 nghìn tỷ USD tiền bẩn đã chảy ra khỏi Trung Quốc, cao nhất trong số các nước đang phát triển.
 

Con số ước tính này được Tổ chức Liêm chính Tài chính Toàn cầu (GFI) - tổ chức chuyên nghiên cứu giao dịch chuyển tiền qua biên giới trụ sở tại Washington - đưa ra trong báo cáo hôm thứ Tư 9/12. Nghiên cứu của GFI được dựa trên số liệu của IMF và các khoản tiền mà GFI tin rằng có nguồn gốc, giao dịch hoặc sử dụng phi pháp.

Dòng tiền chảy khỏi Trung Quốc trong năm nay đã góp phần tạo ra sự bùng nổ thị trường bất động sản từ Sydney đến Vancouver, trong khi triển vọng nhân dân tệ tiếp tục giảm giá có thể thúc đẩy dòng tiền chảy khỏi Trung Quốc.

Theo báo cáo của GFI, giai đoạn 2004-2013, khoảng 7,8 nghìn tỷ USD tiền bẩn đã chảy khỏi các nước đang phát triển, đội lốt dưới các giao dịch bất hợp pháp. Đây chính là phương pháp được phát hiện ra tại Trung Quốc năm 2013 khi chính phủ nước này tiến hành truy quyét tài liệu giả mạo nhằm che giấu dòng tiền và bóp méo số liệu thương mại.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới