Hủy
Thế giới

16 vạn dân Trung Quốc sơ tán tránh siêu bão Utor

Thứ Năm | 15/08/2013 15:42

Nhà chức trách 2 tỉnh Quảng Đông và Hải Nam đã phải cho sơ tán gần 16 vạn người. Ở Hong Kong nhiều cây xanh bật gốc.
 

Siêu bão Utor mang theo mưa lớn và gió mạnh chiều 14/8 đã đổ bộ tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc. Đây là trận bão thứ 11 đổ vào Trung Quốc kể từ đầu năm đến nay.

Tuy chưa có số thương vong và thiệt hại chính thức do bão Utor gây ra nhưng các nhà chức trách tỉnh Quảng Đông và Hải Nam, nơi có cơn bão đi qua đã cho sơ tán hơn 158.000 người để tránh bão.

Cơ quan khí tượng thủy văn Trung Quốc cho biết siêu bão Utor đã tràn vào thành phố Dương Giang lúc 3h50 chiều qua (giờ địa phương) với sức gió trên 150km mỗi giờ ở khu vực tâm bão. Tính đến 4 giờ chiều, có nơi lượng mưa lên đến trên 250mm.

Theo dự báo, mưa to sẽ vẫn tiếp tục kéo dài ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Quảng Đông cho đến ngày mai. Tình thế buộc các nhà chức trách Quảng Đông cho sơ tán hơn 60.000 người tại thành phố Mậu Danh.

Hiện bão Utor đang yếu dần và di chuyển về hướng Tây Bắc với vận tốc 20km/h. Điểm đến tiếp theo của bão Utor là khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và dự kiến hoành hành ở khu vực này trong 4 ngày.

Trước đó, cùng ngày, bão Utor đã đổ bộ vào tỉnh Hải Nam, Trung Quốc gây mưa to và gió lớn. Ông Trần Vũ, Phó giám đốc Văn phòng phòng chống bão tỉnh Hải Nam, Trung Quốc cho biết:

“Cơn bão gây ra mưa lớn trên toàn tỉnh. Theo thống kê lượng mưa trung bình là hơn 30mm. Có lúc lượng mưa lên tới 146mm. Hai thành phố bị ảnh hưởng nặng nhất là thành phố Ông Điền và Văn Xương”.

Các nhà chức trách tỉnh Hải Nam cho biết đã sơ tán 98.000 người dân trong tỉnh để tránh bão. Ngoài ra, các nhà chức trách đảo Hải Nam cũng gọi 27.000 tàu thuyền trở về cảng. Siêu bão Utor cũng khiến hệ thống đường sắt và dịch vụ vận chuyển nội địa tại tỉnh Hải Nam, Trung Quốc bị đình chỉ hoàn toàn. Tính đến cuối ngày hôm qua, hơn 3.000 hành khách bị mắc kẹt tại sân bay Hải Khẩu và Tam Á trên đảo Hải Nam.

Cũng trong ngày hôm qua, bão Utor đã tràn qua đảo Utor và tạo ra những đợt sóng cao đến 15m trên biển làm chìm một chiếc tàu chở hàng dài 190m. 21 thủy thủ trên tàu đã may mắn thoát chết. Mưa lớn và gió giật ở Hong Kong khiến nhiều cây xanh bị bật gốc. Chính quyền đã buộc đóng cửa thị trường tài chính, các văn phòng, trường học... phương tiện giao thông công cộng tại Hong Kong ngừng hoạt động. Hàng trăm chuyến bay cũng bị hủy, nhiều hãng bán lẻ và nhà hàng tại đây đã ngừng hoạt động khiến khách du lịch gặp rất nhiều khó khăn.

Trước đó, ngày 12/8, bão Utor đổ bộ vào Philippines làm 7 người chết 5 người mất tích và 7 người bị thương. Ngoài ra, bão cũng làm hơn 30.000 gia đình bị mất nhà cửa do hiện trượng lở đất và lũ lụt. Nhiều khu vực bị mất điện và mọi thông tin liên lạc trên diện rộng. Ước tính bão Utor gây thiệt hại cho khu vực miền Bắc Philippines 932 triệu peso (21,34 triệu USD).

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới