Hủy
Thế giới

2015 là năm tồi tệ và đáng quên của giới đầu tư

Thứ Năm | 01/10/2015 14:20

Giá cổ phiếu, hàng hóa và tiền tệ đều tuột dốc, thậm chí mức tăng của trái phiếu cũng bị xóa sạch dù lạm phát ở mức thấp.
 

Với quý III/2015 tồi tệ nhất 4 năm qua, từ đầu năm đến nay, chỉ số MSCI All Country World Index đã giảm 6,6%. Chỉ số Hàng hóa Bloomberg giảm 16%, trong khi chỉ số theo dõi các quỹ tiền tệ của Parker Global Strategies LLC giảm 1,8%.

Riêng trong quý III, MSCI All Country World Index giảm khoảng 10%, trong khi Chỉ số Hàng hóa Bloomberg mất 14%.
 
Các loại tài sản mang lại thu nhập cố định đã không thể trở thành “hầm trú ẩn an toàn” cho giới đầu tư. Chỉ số nợ của Bank of America Corp chỉ tăng 1%, trong khi chỉ số giá tiêu dùng toàn cầu tăng tới 2,5%, theo số liệu của IMF.

Sau 3 năm liên tiếp giá cổ phiếu liên tục tăng và chính sách nới lỏng tiền tệ vô tiền khoáng hậu, thị trường giờ đây đang tuột dốc khi các nền kinh tế mới nổi từ Trung Quốc đến Brazil đều giảm tốc và lợi nhuận doanh nghiệp sụt giảm.

Giới phân tích đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2015 xuống 3% từ 3,5% đưa ra hồi đầu năm. Thị trường tài chính biến động cũng khiến ngân hàng trung ương các nước kéo dài chương trình kích thích, trong khi giới đầu tư giảm tỷ lệ dự đoán Fed sẽ nâng lãi suất trong năm nay.

Trung Quốc có lẽ là lý do chính khiến giới đầu tư lo lắng sau khi thị trương tài chính nước này hoảng loạn, làm gia tăng lo ngại về tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp nhất từ năm 1990. Chỉ số Shanghai Composite giảm 29% trong quý III, và nhân dân tệ giảm 2,4% sau động thái phá giá của ngân hàng trung ương Trung Quốc hồi tháng 8 vừa qua.

Quý III, Chỉ số Đôla châu Á Bloomberg JP Morgan - theo dõi 10 đồng tiền giao dịch nhiều nhất trong khu vực - cũng ghi nhận quý tồi tệ nhất 7 năm qua khi giảm 4,1% từ đầu năm đến nay xuống mức thấp nhất kể từ 2009. Đồng tiền các nước châu Mỹ Latin cũng đồng loạt lao dốc.

Tại Mỹ, chỉ số S&P 500 giảm 7% kể từ cuối tháng 6 khi lợi nhuận quý II của các công ty giảm 1,7%.

2015 la nam toi te va dang quen cua gioi dau tu

Các nhà sản xuất hàng hóa được cho là nguyên nhân chính gây ra sự sụt giảm sau khi giá dầu Brent giảm xuống dưới 50 USD/thùng khi sản lượng dầu thô của OPEC lên cao nhất 7 năm.

Giá đồng bắt đáy 6 năm, trong khi giá bạch kim giảm 15% trong quý III. Cổ phiếu của Glencore Plc, tập đoàn hàng hóa lớn nhất thế giới, giảm 69% từ đầu năm đến nay.

Chứng khoán thị trường mới nổi quý III cũng ghi nhận quý giảm điểm mạnh nhất 4 năm qua, trong khi trái phiếu niêm yết bằng đồng nội tệ giảm tổng cộng 3%.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới