Hủy
Thế giới

Ả rập Saudi sẽ xây dựng thành phố 500 tỷ USD

Mạnh Đức Thứ Năm | 26/10/2017 06:34

BI

Thành phố tập trung kinh doanh và công nghiệp này sẽ trải dài 10.230 dặm vuông và có diện tích gấp 33 lần diện tích đất của thành phố New York.
 

Ả rập Saudi là nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, nhưng giá dầu giảm đã khiến quốc gia này gặp nhiều khó khăn hơn để trả lương cho các công nhân dầu mỏ.

Giờ đây, chính phủ Ả rập Saudi đã đưa ra một dự án có thể giúp nền kinh tế tăng trưởng: một thành phố lớn trị giá 500 tỷ USD sẽ kết nối với Jordan và Ai Cập và sử dụng năng lượng tái tạo.

Hôm thứ ba, hoàng tử kế vị Mohammed bin Salman công bố dự án, được gọi là NEOM, tại Hội nghị Sáng kiến ​​đầu tư tương lai tại Riyadh. Theo Reuters, dự án này sẽ được tài trợ bởi Chính phủ Ả rập Saudi và các nhà đầu tư tư nhân.

Thành phố tập trung kinh doanh và công nghiệp sẽ trải dài 10.230 dặm vuông (khoảng 26.500m2). Để so sánh, diện tích của thành phố này gấp 33 lần so với diện tích đất của thành phố New York.

A rap Saudi se xay dung thanh pho 500 ty USD
Độ bao phủ dự kiến của NEOM. Ảnh: Discover NEOM/BI

Ông Bin Salman cho biết mục tiêu quan trọng của NEOM là làm giảm sự phụ thuộc của Ả rập Saudi vào xuất khẩu dầu mỏ, đa dạng nền kinh tế của nước này. Thành phố sẽ tập trung vào nhiều ngành công nghiệp, bao gồm năng lượng và nước, công nghệ sinh học, thực phẩm, sản xuất tiên tiến và giải trí. Ả Rập Saudi đã không đưa ra một kế hoạch tổng thể về những dự định cho thành phố này.

Đất nước giữ vai trò lãnh đạo OPEC đã bổ nhiệm Klaus Kleinfeld, cựu Giám đốc Điều hành của Siemens AG và Alcoa, điều hành dự án NEOM. Các quan chức Ả rập Saudi hy vọng rằng họ sẽ huy động 300 tỷ USD cho việc xây dựng NEOM, bao gồm việc bán 5% cổ phần của Tập đoàn Saudi Aramco.

NEOM có thể trở thành một trong những thành phố lớn nhất hoạt động mà không cần nhiên liệu hóa thạch. Một trong những thành phố lớn nhất của Mỹ hoạt động 100% bằng năng lượng tái tạo là Burlington, Vermont. Tuy nhiên, quy mô thành phố này thua xa so với quy mô dự kiến ​​của NEOM. Một số thành phố ở Iceland và Na Uy cũng tuyên bố là đã tiến gần đến việc sử dụng năng lượng tái tạo 100% với sự trợ giúp của các nguồn tài nguyên thiên nhiên như thủy điện và địa nhiệt.

Ả rập Saudi dự kiến ​​hoàn thành giai đoạn đầu của NEOM vào năm 2025.

Hoàng tử Bin Salman cho biết: "Nơi này không dành cho những người bình thường hay những công ty thông thường, đây sẽ là nơi dành cho những người biết mơ mộng của thế giới". 

Nguồn BI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới