Hủy
Thế giới

Alibaba "kiếm đậm" trong dịp Ngày Độc thân ở Trung Quốc

Bá Ước Thứ Bảy | 11/11/2017 13:51

Internet

Alibaba đã đạt được mức doanh thu 8,6 tỷ USD chỉ trong vòng một giờ đầu tiên từ khi bắt đầu chương trình mua sắm nhân Ngày Độc thân.
 

Ngày Độc thân 11.11 được xem là một sự đối lập với Ngày Valentine. Nó có tên như vậy là vì 4 số 1 giống như 4 cây gậy xếp liền nhau, người Trung Quốc gọi là ngày “quang côn” (nôm na là toàn gậy), mà “quang côn” trong tiếng Trung nghĩa là độc thân, và độc thân thì nên mua sắm thả ga để giải sầu.

Những người mua hàng từ ít nhất 192 quốc gia và khu vực đã thông qua gã khổng lồ thương mại điện tử này để mua các mặt hàng giảm giá từ tôm hùm, iPhone và tủ lạnh ...với tỷ lệ 256.000 giao dịch mỗi giây. Công ty Trung Quốc đã tổ chức một buổi tiệc gồm có ngôi sao tennis Maria Sharapova và rapper người Mỹ Pharrell Williams để kích thích người mua. 93% giao dịch trong dịp Ngày Độc thân đã được thực hiện qua điện thoại di động.

Các nhà phân tích kỳ vọng một ngày kỷ lục mới trên các nền tảng của Alibaba, khi mà Citigroup dự đoán giá trị các giao dịch sẽ tăng 31% lên 158 tỷ nhân dân tệ (23,8 tỷ USD). Con số trên vẫn cao hơn nhiều giao dịch cho các sự kiện khác như Thứ Sáu Đen và Thứ Hai Cyber. Nhà sáng lập tỷ phú Jack Ma đang sử dụng sự kiện năm nay làm cơ sở để thử nghiệm kế hoạch cải tổ ngành bán lẻ truyền thống trị giá 4 nghìn tỷ USD của Trung Quốc bằng công nghệ, một thử nghiệm có thể giúp gã khổng lồ bán lẻ giành lợi thế cạnh tranh trong thị trường bán lẻ bão hòa của Trung Quốc.

Cơn sốt mua sắm

Bây giờ, ngày lễ này trở thành một dịp để mọi người mua sắm và thưởng thức các chương trình giải trí. Alibaba đang tận dụng cơ hội này để kiểm tra giới hạn của chương trình điện toán đám mây, thanh toán và thanh toán - các doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ việc bán roping trong các nhà bán lẻ truyền thống như khách hàng.

Alibaba đã cử các nhóm của mình đến khắp Trung Quốc trước ngày 11.11 để giúp các cửa hàng - khoảng 600.000 cửa hàng tiện lợi và khoảng 1.000 thương hiệu - nâng cấp hệ thống máy tính của họ. Những nhà bán lẻ, nhiều nơi ở thành phố thủ phủ, sẽ trở thành các trung tâm phân phối và lưu trữ.

Để kết nối 1/10 trong tổng số 6 triệu cửa hàng tiện lợi của Trung Quốc với Internet, Alibaba sử dụng một ứng dụng gọi là Ling Shou Tong, có nghĩa là "kết nối bán lẻ". Các cửa hàng tiện lợi được cung cấp các gợi ý về mua sắm và cách trưng bày hàng hóa. Hàng hoá được vận chuyển từ các kho của Alibaba chuyên dụng, lôi kéo những người trung gian mà họ sẽ xử lý. Về lý thuyết, điều đó làm tăng lợi nhuận của Công ty.

Công ty cũng đang chuyển 100.000 điểm bán lẻ sang cái gọi là cửa hàng thông minh. Các thương hiệu bao gồm Levis và L'Oreal cũng đang tham gia chương trình này. Nếu một cửa hàng thiếu một loại hàng hóa nhất định, khách hàng có thể kiếm chúng ở các cửa hàng khác. Khách hàng cũng có thể nhận hàng tại nhà của mình.

Cạnh tranh với Amazon

Đó là những thử nghiệm đầu tiên cho hoạt động bán lẻ lớn của Alibaba, nếu thử nghiệm này chứng minh hiệu quả, Alibaba sẽ nới rộng đà dẫn đầu của mình với Amazon trong thị trường bán lẻ vật lý bị phân mảnh. Công ty của tỷ phú Jack Ma đã chi hàng tỷ USD vào cửa hàng tạp hóa, trung tâm mua sắm và thậm chí các cửa hàng bách hóa nhiều năm trước khi Amazon thông báo mua lại Whole Foods Market giá 13,7 tỷ USD.

Những sáng kiến như thế đang cho ra trái ngọt. Doanh thu từ cửa hàng bán lẻ mới - chủ yếu là từ siêu thị Hema và siêu thị Intime - tăng hơn 5 lần trong tháng 9. Cũng giống như các cửa hàng tiện lợi, Alibaba đang cố gắng nhượng quyền thương hiệu mô hình Hema.

Gần đây, công ty đã mua lại quyền kiểm soát hãng kinh doanh phân phối phi lợi nhuận Cainiao Smart Logistics Network. Công ty này quản lý  hơn một chục đối tác vận chuyển, tổ chức giao hàng thực hiện bởi hàng triệu người trên 600 thành phố. Alibaba cho biết Cainiao dự kiến sẽ có 3 triệu người để đóng gói trong suốt 24 giờ của ngày 11.11.

"Trong ngày 11.11, chúng tôi có thể sẽ phải phân phối trên 700 triệu gói hàng", Evans nói. "Đó là một số lượng gói hàng rất lớn và đòi hỏi một mạng lưới hậu cần mạnh mẽ cả ở trong và ngoài Trung Quốc, và chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực này, và kiểm soát thị trường, và như thế chúng tôi sẽ có thể đảm bảo chất lượng dịch vụ".

Nguồn Bloombeg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới