Alibaba thâu tóm chuỗi siêu thị hàng đầu Trung Quốc với giá 3,6 tỉ USD
Sun Art là công ty dẫn đầu ngành trong các đại siêu thị của Trung Quốc, điều hành các cửa hàng khổng lồ theo phong cách Costco và Walmart bán mọi thứ. Nguồn ảnh: Financial Times.
► Tập đoàn Alibaba trả 3,6 tỉ USD để nắm quyền kiểm soát nhà điều hành đại siêu thị lớn nhất Trung Quốc.
► Cửa hàng tạp hóa đã trở thành phân khúc trực tuyến phát triển nhanh nhất.
Theo SCMP, Tập đoàn Alibaba đang nắm quyền kiểm soát công ty lớn nhất Trung Quốc thuộc Tập đoàn Bán lẻ Sun Art.
Nhà điều hành đại siêu thị vốn thuộc gia đình tỉ phú Pháp Mulliez, đang đẩy mạnh thế mạnh về thương mại điện tử khi đại dịch COVID-19 tăng cường nỗ lực tích hợp mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến. Hiện, cổ phiếu của cả hai đều tăng điểm.
Cửa hàng thuộc đại siêu thị Auchan của Sun Art Retail Group ở Bắc Kinh. Nguồn ảnh: Reuters. |
Alibaba sẽ trả 28 tỉ đô la Hồng Kông (3,6 tỉ USD) để tăng gấp đôi cổ phần hiệu quả của mình trong Tập đoàn Sun Art ở Hồng Kông lên 72%. Giao dịch của Alibaba sẽ được thực hiện bằng cách mua 70,9% cổ phần của A-RT Retail Holdings - công ty sở hữu 51% Sun Art.
Theo báo cáo thường niên mới nhất của Công ty, A-RT Retail được kiểm soát bởi Auchan Holding, đơn vị đầu tư của gia đình Mulliez.
Sau khi hoàn tất việc mua cổ phần, Alibaba cũng quan tâm đến việc mua phần còn lại của Sun Art với giá 17 tỉ đô la Hồng Kông hoặc 8,1 đô la Hồng Kông/cổ phiếu. Giá này cao hơn 21% so với giá ở phiên đóng cửa ngày 16.10. Alibaba dự định duy trì niêm yết của Sun Art trên thị trường chứng khoán Hồng Kông.
Cổ phiếu Alibaba tăng 0,7% lên 296 đô la Hồng Kông vào lúc 11H45 theo giờ địa phương ngày 19.10, sau khi đạt kỷ lục trong ngày là 299,4 đô la Hồng Kông trước đó. Sun Art tăng 28% lên 10,14 đô la Hồng Kông, được thiết lập để có bước nhảy vọt lớn nhất kể từ tháng 7.2011.
Tính đến cuối tháng 6, nhà điều hành các thương hiệu đại siêu thị Auchan và RT-Mart có tổng cộng 484 cửa hàng trên khắp Trung Quốc. Sun Art đã thành lập một liên minh chiến lược với Alibaba vào năm 2017 để số hóa các cửa hàng của mình, sau khi gã khổng lồ công nghệ này đầu tư 22,4 tỉ đô la Hồng Kông cho 36% cổ phần của công ty Sun Art.
Khi xu hướng trực tuyến tăng mạnh trong những năm gần đây, các cửa hàng tạp hóa nước ngoài đã phải vật lộn để tìm kiếm thành công tại thị trường Trung Quốc. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã phải rút lui.
Chuỗi siêu thị Tesco của Anh đã rời Trung Quốc vào đầu năm nay, sau khi nhà bán lẻ Đức Metro đã bán mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho nhà bán lẻ địa phương Wumart vào năm ngoái. Cửa hàng tạp hóa của Pháp Carrefour cũng bán bớt các cửa hàng của mình cho nhà bán lẻ Trung Quốc Suning.com vào năm 2019.
Cổ phiếu của Sun Art tăng 40% lên mức cao nhất trong tháng 6 là 13,24 đô la Hồng Kông trước khi giảm 40% xuống còn 7,93 đô la Hồng Kông vào ngày 16.10.
Vào tháng 8, tập đoàn này báo cáo lợi nhuận nửa đầu năm tăng 17% lên 2,1 tỉ nhân dân tệ (314 triệu USD) so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận tăng một phần nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh doanh mua sắm tạp hóa trực tuyến. Doanh thu tăng 5% lên 53,2 tỉ nhân dân tệ.
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao, Sun Art có kế hoạch tập trung vào việc mở các cửa hàng nhỏ hơn và dựa vào cộng đồng. Bởi vì, người tiêu dùng hiểu biết về công nghệ đòi hỏi sự thuận tiện hơn trong mua sắm. Công ty dự kiến mở 30 cửa hàng mini trong năm nay, trên 10 đại siêu thị và 2-3 siêu thị.
Theo dữ liệu của Euromonitor, ngành siêu thị ngoại tuyến và đại siêu thị của Trung Quốc đạt doanh thu bán lẻ 4.700 tỉ nhân dân tệ vào năm 2019, chiếm khoảng một nửa tổng doanh thu hàng tạp hóa.
Trong năm nay, doanh số bán hàng tạp hóa trực tuyến mở rộng nhanh chóng ở Trung Quốc do kết quả của các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội. Doanh số bán thực phẩm trực tuyến tăng 35% trong 8 tháng đầu năm 2020, trong khi doanh số bán lẻ trực tuyến tổng thể tăng 10% lên 7.000 tỉ nhân dân tệ.
Theo nhà phân tích Thomas Chong tại Jefferies, thỏa thuận mới nhất giữa Sun Art và Alibaba thể hiện một bước tiến nữa trong chiến lược “bán lẻ mới” của Alibaba. Tập đoàn thương mại điện tử đã tìm cách kết hợp trải nghiệm mua sắm tốt nhất trên cả 2 nền tảng theo chiến lược đó.
Ngoài việc chuyển đổi các đại siêu thị truyền thống, Alibaba cũng thành lập chuỗi bán lẻ tạp hóa của riêng mình mang tên Freshippo, hiện có hơn 200 cửa hàng ở Trung Quốc.
Alibaba đã hợp tác với Sun Art trong 3 năm qua và dịch vụ giao hàng trong nửa ngày đã giúp Sun Art thu hút những người tiêu dùng trực tuyến mới sống trong bán kính 20 km tính từ các cửa hàng của mình. Điều này đã giúp tạo ra khoảng 15% tổng doanh thu của Sun Art,.
Có thể bạn quan tâm:
► Alibaba trở thành công ty giá trị nhất châu Á khi vốn hóa thị trường vượt 570 tỷ USD
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư