Hủy
Thế giới

Apple lo không đạt mục tiêu doanh thu vì virus corona

Vũ Hạo Thứ Ba | 18/02/2020 08:42

Một nhân viên bảo vệ mang khẩu trang đứng trong một cửa hàng của Apple. Nguồn: Bloomberg.

Apple không còn mong đạt được mục tiêu doanh số trong quý này vì tình trạng chững lại trong sản xuất và nhu cầu điện thoại thông minh thấp hơn.
 

Điều này cho thấy sự bùng phát của virus corona chủng mới (Covid-19) đang tác động mạnh hơn dự báo đến một trong những công ty đáng giá nhất thế giới.

Đại gia công nghệ này cho biết iPhone – vốn tạo ra phần lớn doanh thu của Apple – đang tạm thời bị chững lại do hoạt động sản xuất diễn ra chậm hơn dự kiến. “Sản xuất bắt đầu hoạt động trở lại, nhưng tình hình trở về các điều kiện bình thường chậm hơn chúng tôi nghĩ”, Apple cho biết trong tuyên bố ngày thứ Hai (17/02). Bên cạnh đó, nhu cầu iPhone đã bị giảm vì các cửa hàng ở Trung Quốc đã đóng cửa hoặc hoạt động với số giờ làm việc giảm bớt và chỉ có một vài khách hàng, ông lớn công nghệ này chia sẻ.

Apple dự báo doanh thu 63-67 tỷ USD trong quý tài chính kết thúc vào tháng 3/2020. Các nhà phân tích ước tính doanh thu đạt trung bình 65,23 tỷ USD, theo dữ liệu từ Bloomberg.

Hồi tháng 1/2020, Apple kỳ vọng các nhà máy sản xuất sẽ mở cửa hoạt động trở lại từ ngày 10/02, nhưng quá trình đó lại diễn ra rất chậm khi các người lao động trong nhà máy và đối tác sản xuất phải tìm cách ngăn chặn virus corona lây lan. Cho tới nay, virus chủng mới này đã giết chết 1.800 người ở Trung Quốc.

Các hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ suy giảm sau khi Apple làm dấy lên lo ngại về tác động của virus corona đến lợi nhuận doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế. Cổ phiếu của hai nhà cung ứng cho Apple là TDK Corp. và Murata Manufacturing Co. đã giảm hơn 3% trong phiên giao dịch chứng khoán châu Á.

“Việc hoạt động tại Trung Quốc như một con dao hai lưỡi”, nhà phân tích Apple lâu năm và đồng sáng lập Loup Ventures, Gene Munster nhận định. “Apple là công ty lớn duy nhất có hoạt động tại Trung Quốc, vì vậy họ phải hứng chịu nỗi đau từ nơi đã mang lại thành công cho Công ty trong thập kỷ qua”.

Apple là ông lớn công nghệ Mỹ duy nhất cung cấp phần lớn sản phẩm và dịch vụ ở Trung Quốc. Các sản phẩm từ Facebook, Google của Alphabet, Amazon.com và Netflix đều bị giới hạn hoặc không có.

Dù vậy, Apple không phải là công ty công nghệ lớn duy nhất bị ảnh hưởng bởi virus corona. Nintendo có khả năng gặp khó với dây chuyền sản xuất thiết bị chơi game cầm tay Switch vì virus corona, trong khi Facebook trước đó cho biết sản lượng tai nghe thực tế ảo Oculus VR giảm mạnh vì cùng một lý do.

Apple cho biết, bên ngoài Trung Quốc, doanh số bán sản phẩm và dịch vụ “vẫn còn mạnh cho tới nay và khớp với kỳ vọng của chúng tôi”.

Đại gia công nghệ này không đề cập đến triển vọng doanh thu mới cho tháng 3/2020 nhưng nói rằng tình hình vẫn đang diễn tiến. Công ty cho biết họ sẽ chia sẻ thêm thông tin trong đợt công bố báo cáo lợi nhuận vào tháng 4/2020.

Việc Apple cảnh báo về doanh thu đánh dấu lần thứ hai trong 2 năm qua mà Apple điều chỉnh lại dự báo vì những yếu tố liên quan đến Trung Quốc. Trong năm tài chính 2019, họ đã giảm dự báo thu nhập ngày lễ vì doanh số bán iPhone ở Trung Quốc giảm tốc mạnh hơn dự báo – vốn được cho là do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Apple đã và đang lên kế hoạch sản xuất dòng iPhone giá rẻ trong tháng 2/2020, sẽ ra mắt ngay trong tháng 3/2020, Bloomberg News đưa tin. Vẫn chưa rõ virus corona có làm xáo trộn kế hoạch này hay không.

“Tin tức bất ngờ này xác nhận những lo ngại tồi tệ nhất của Phố Wall rằng sự bùng phát virus corona đã ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung iPhone từ Trung Quốc/Foxconn với tác động gợn sóng đến nhu cầu trên toàn thế giới”, ông Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, cho biết trong một nghiên cứu. Ông vẫn giữ đánh giá tốt đối với cổ phiếu Apple và vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn.

Apple cho biết dù không đạt mục tiêu lợi nhuận, nhưng tất cả cơ sở sản xuất iPhone ở Trung Quốc đã mở cửa hoạt động trở lại. Bên cạnh những hạn chế về iPHone, Apple còn đề cập đến chuyện họ không thể bán sản phẩm tại các cửa hàng bán lẻ và đối tác ở Trung Quốc vì virus corona.

Trung Quốc là thị trường lớn thứ 3 của Apple về doanh thu và có 42 cửa hàng – vốn đã đóng cửa trong phần lớn thời gian tháng 2/2020.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới