Hủy
Thế giới

Argentina "đổ lỗi" cho Mỹ vì vỡ nợ

Thứ Sáu | 01/08/2014 14:04

Cuộc khủng hoảng nợ của Argentina làm gia tăng căng thẳng ngoại giao giữa Buenos Aires và Wasington.
 

Trong cuộc họp báo hàng ngày diễn ra hôm qua 31/7, Chánh văn phòng nội các Argentina - Jorge Capitanich đã có những lời phát biểu khắc nghiệt chống lại Mỹ, đồng thời cáo buộc nước này cũng có một phần trách nhiệm đối với sự thất bại trong cuộc đàm phán giữa Argentina và 2 quỹ "kền kền" (NML Capital và Aurelius).

Jorge Capitanich bắt đầu bằng việc chỉ trích thẩm phán Thomas Griesa và nhà trung gian hòa giải do Tòa án Mỹ chỉ định là Daniel Pollack. Cả 2 người này có trách nhiệm giám sát các cuộc đàm phán giữa đại diện chính phủ Argentina và các chủ nợ.

"Nếu thẩm phán là một người của các quỹ đầu cơ và nếu nhà hòa giải cũng là một người của họ thì chung ta đang nói đến thứ công lý nào ở đây? Trong trường hợp này, có trách nhiệm quốc gia đó là Mỹ", ông Capitanich phát biểu.

Washington hiện vẫn chưa đưa ra lời đáp trả đối với những cáo buộc trên của Argentina. Tuy nhiên, thẩm phán Thomas Griesa đã thông báo một phiên xử mới sẽ được diễn ra vào hôm nay 1/8 sau khi các cuộc thảo luận tại New York trong những ngày qua không cho kết quả nào.

Hạn chót trả 1,33 tỷ USD cho 2 quỹ đầu tư NML Capital và Aurelius qua đi mà Argentina vẫn không thanh toán và cũng không tìm ra một thỏa thuận với 2 chủ nợ để tránh rơi vào tình trạng vỡ nợ. Như vậy sau lần vỡ nợ năm 2001, đây là lần vỡ nợ lần thứ 2 trong vòng 13 năm của quốc gia Nam Mỹ.

Nguồn Theo DVO/Le Monde


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới