Hủy
Thế giới

Australia chuyển trọng tâm quân sự trong tương quan Trung-Mỹ

Thứ Sáu | 03/05/2013 22:38

Khi chuyển trọng tâm an ninh sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Australia phải giải quyết hài hòa mối quan hệ với Mỹ và Trung Quốc.
 

Ngày 3/5, Chính phủ Australia công bố Sách trắng Quốc phòng, cho thấy nước này đang chuyển dần trọng tâm chiến lược quân sự sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Sau hơn 1 thập kỷ tham chiến tại Iraq và sau đó là Afghanistan, Australia muốn tập trung vào những thách thức quân sự trong khu vực, phù hợp với trọng tâm chiến lược quân sự ở châu Á-Thái Bình Dương của đồng minh là Mỹ.

Theo Thủ tướng Australia Julia Gillard, kể từ khi Sách trắng Quốc phòng trước được công bố năm 2009, tình hình đã có nhiều thay đổi, với sự chuyển dịch trọng tâm kinh tế chiến lược và toàn cầu về phía khu vực này. Chính vì vậy, Sách trắng Quốc phòng 2013 nhấn mạnh vai trò của Australia trong xử lý thay đổi chiến lược tại khu vực Ấn Độ- Thái Bình Dương theo hướng hòa bình, giảm thiểu cạnh tranh và tối đa hóa hợp tác.

Chính phủ Australia một lần nữa khẳng định quan hệ đồng minh với Mỹ, song cũng thừa nhận sự phát triển của Trung Quốc và mong muốn tìm kiếm một cam kết toàn diện và mang tính xây dựng với quốc gia châu Á này.

Thủ tướng Australia Julia Gillard nói: "Chúng tôi đang nỗ lực nhằm xây dựng mối quan hệ toàn diện và mang tính xây dựng với Trung Quốc. Chúng tôi thừa nhận sự phát triển của Trung Quốc cũng như công cuộc hiện đại hóa của nước này đang làm thay đổi trật tự chiến lược của khu vực và mối quan hệ Mỹ- Trung Quốc đóng vai trò quan trọng đối với khu vực."

Châu Á-Thái Bình Dương đã trở thành khu vực phát triển năng động và nhanh nhất thế giới, được nhìn nhận sẽ là đầu tàu của nền kinh tế toàn cầu trong thế kỷ 21 và đang trở thành trọng tâm chú ý của các nước lớn. Sự chuyển hướng chiến lược của các nước sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã khiến tình hình an ninh khu vực trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Chính vì thế, Sách trắng quốc phòng của Australia đã phần nào làm hài lòng Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói: "Sách trắng Quốc phòng của Australia đã cho thấy tầm quan trọng của việc thúc đẩy quan hệ song phương với Trung Quốc. Mỹ, Australia và Trung Quốc đều có vai trò quan trọng tại khu cực Thái Bình Dương. Những tác động tích cực và hợp tác cùng có lợi giữa 3 nước sẽ góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển tại khu vực".

Có thể thấy, Australia đang nỗ lực làm tốt vai trò trung gian hòa giải của mình. Bởi khi chuyển trọng tâm an ninh sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương, vấn đề quan trọng đầu tiên mà Australia phải đối mặt chính là giải quyết hài hòa mối quan hệ với Mỹ và Trung Quốc, giữa một bên là đồng minh chiến lược, một bên là đối tác thương mại quan trọng.

Australia đang nắm trong tay nhiều lợi thế khi là quốc gia duy nhất chiếm trọn vẹn một lục địa cùng với nhiều hòn đảo nhỏ ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, có chung biên giới với New Zealand, Indonesia, Đông Timor…

Theo các nhà phân tích, với vị thế địa chính trị của mình, Australia hoàn toàn có thể trở thành nhân tố góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở một khu vực vốn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xung đột này.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới