Hủy
Thế giới

Bắc Kinh ô nhiễm vẫn trong top 10 thế giới

Thứ Ba | 15/04/2014 11:46

Dù mức ô nhiễm đã tăng tới mức nguy hại Bắc Kinh vẫn nhảy vào trong top 10 thành phố toàn cầu trong danh sách xếp hạng của A.T. Kearney.
 

Đứng ở vị trí thứ 8, Bắc Kinh là thành phố Trung Quốc duy nhất lọt vào đây,tăng được 4 bậc từ hạng 12 năm 2013, theo Danh sách xếp hạng các thành phố toàncầu 2014 đưa ra 14/4. Thượng Hải đứng thứ 18, còn Quảng Châu, Thâm Quyến vàTrùng Khánh đứng thứ 66, 73, 84 theo thứ tự đó.

Năm thứ hai liên tiếp hai thành phố New York và London giữđược ngôi vị thứ nhất và nhì trong danh sách điều tra 84 thành phố toàn cầu. Điềutra xếp hạng mỗi đô thị theo các chỉ số như hoạt động kinh doanh, nhân lực,trao đổi thông tin, giá trị văn hóa và hoạt động chính trị. Các thành phố kháctrong top 10 có Paris đứng thứ 3, sau đó là Tokyo, Hong Kong, Los Angeles,Chicago, Bắc Kinh, Singapore, và Washington.

Bầu trời Bắc Kinh mù mịt khói bụi
Bầu trời Bắc Kinh mù mịt khói bụi.

Khả năng thu hút các tập đoàn toàn cầu và sự phát triển củacác tập đoàn Trung Quốc đã giúp đẩy thứ hạng của Bắc Kinh lên cao. Bên cạnh đólà con số đang tăng lên ở các trường học quốc tế, bảo tàng, và người đăng ký dịchvụ Internet băng thông rộng. Hoạt động chính trị của thủ đô Trung Quốc được đo ởsố lượng các tòa đại sứ, tổ chức quốc tế, và viện nghiên cứu.

Ô nhiễm vẫn là trở ngạilớn nhất khi làm việc ở Bắc Kinh

Vẫn có thách thức với chỗ đứng hiện tại của Bắc Kinh. Khôngngạc nhiên lắm khi thủ đô Trung Quốc có chỉ số hoạt động trao đổi thông tin giảmso với năm ngoái. Cùng với nó là chỉ số nhỏ đo khả năng thể hiện ý kiến tự do,cả hai đều giảm sau năm 2013.

Nhưng thách thức lớn nhất là bầu trời mờ mịt khói bụi. Năm2013 Bắc Kinh trải qua 189 ngày có không khí ô nhiễm theo thống kê của cục môitrường địa phương. Nồng độ chất PM2.5 đo các hạt siêu vi có hại nhất cho sức khỏecon người đã đạt 274 trưa ngày 14/4, ngày đưa kết quả báo cáo AT Kearney, theosố đo ở Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh. Mức đó gấp 11 lần mức an toàn của Tổ chứcSức khỏe Thế giới.

Gần một nửa các công tyquốc tế nói gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ lại được các giám đốcở Trung Quốc vì ô nhiễm không khí. Cón số đã tăng so với mức 1/5 của điều tranăm trước,, theo báo cáo của Phòng Thương Mại Mỹ (AcoC) năm 2014.

Nguồn GAFIN, NCĐT và Business Week


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới