Hủy
Thế giới

Bangladesh: Câu chuyện thành công về kinh tế của thế giới

Trang Lê Thứ Năm | 20/12/2018 19:58

Sheikh Hasina đang tranh cử nhiệm kỳ năm năm thứ ba với tư cách thủ tướng Bangladesh. Ảnh gốc của Akira Kodaka

Sau nhiều thập kỷ hỗn loạn, Bangladesh đã trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Nam Á.
 

Một trong những câu chuyện thành công về kinh tế của thế giới

Bangladesh khó khăn nhiều về kinh tế và chính trị. Kể từ cuộc chiến giành độc lập năm 1971 với Pakistan, đất nước này nổi tiếng với những thảm kịch: nghèo đói, thiên tai và giờ là một trong những cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất thế giới, sau khi dòng người Hồi giáo Rohingya tràn vào cuộc đàn áp ở láng giềng Myanmar.

Mặc dù với rất ít sự chú ý của quốc tế, Bangladesh cũng đã trở thành một trong những câu chuyện thành công về kinh tế của thế giới. Được hỗ trợ bởi một ngành sản xuất đang phát triển nhanh, ngành may mặc của quốc gia này chỉ đứng sau Trung Quốc. Nền kinh tế của Bangladesh đã đạt mức tăng trưởng trung bình trên 6% hàng năm trong gần một thập kỷ, đạt 7,86% trong năm tính đến tháng 6.

Bangladesh: Cau chuyen thanh cong ve kinh te cua the gioi
Sau nhiều thập kỷ hỗn loạn, Bangladesh đã trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Nam Á. Ảnh của Akira Kodaka

Từ nạn đói hàng loạt vào năm 1974, đất nước này đã đạt được sự tự túc trong sản xuất lương thực cho dân số hơn 166 triệu người. Thu nhập bình quân đầu người đã tăng gần ba lần kể từ năm 2009, đạt 1.750 USD trong năm nay. Và số người sống trong tình trạng cực kỳ nghèo khổ được phân loại dưới 1,25 USD mỗi ngày đã giảm từ khoảng 19% dân số xuống dưới 9% so với cùng kỳ, theo Ngân hàng Thế giới.

Đầu năm nay, Bangladesh đã kỷ niệm một thời điểm quan trọng khi đáp ứng các tiêu chí của Liên Hợp Quốc để thoát khỏi vị trí "quốc gia kém phát triển nhất" vào năm 2024. Đối với Thủ tướng Sheikh Hasina, việc nâng cao "nền kinh tế đang phát triển" có nghĩa là một sự thúc đẩy đáng kể cho hình ảnh bản thân của quốc gia .

"Thoát khỏi tình trạng đất nước kém phát triển nhất mang lại cho chúng tôi một sức mạnh và sự tự tin, điều này rất quan trọng, không chỉ đối với các nhà lãnh đạo chính trị mà còn đối với người dân", bà nói với Nikkei Asian Review trong một cuộc phỏng vấn độc quyền vào tháng 12. "Khi bạn ở trong một hạng mục thấp, tự nhiên khi bạn thảo luận về các điều khoản của dự án và chương trình, bạn phải phụ thuộc vào lòng thương xót của người khác. Nhưng một khi bạn đã thoát khỏi vị trí đó, bạn không phải phụ thuộc vào bất cứ ai vì bạn có quyền riêng của mình."

Bangladesh: Cau chuyen thanh cong ve kinh te cua the gioi
Bất chấp sự thúc đẩy tự động hóa, Giant Group vẫn sử dụng hàng ngàn công nhân. Ảnh: Akira Kodaka

Hiệu quả kinh tế của Bangladesh đã vượt xa cả các mục tiêu của chính phủ

Hasina nói rằng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Bangladesh sẽ không chỉ tiếp tục, mà còn tăng tốc. "Trong năm năm tới, chúng tôi hy vọng tăng trưởng hàng năm sẽ vượt quá 9% và, chúng tôi hy vọng sẽ là 10% vào năm 2021," bà nói.

Trên nhiều mặt, hiệu quả kinh tế của Bangladesh đã thực sự vượt xa cả các mục tiêu của chính phủ. Với chiến lược quốc gia tập trung vào sản xuất thống trị bởi ngành may mặc, quốc gia này đã chứng kiến ​​xuất khẩu tăng vọt với tỉ lệ trung bình hàng năm là 15-17% trong những năm gần đây để đạt mức kỷ lục 36,7 tỉ USD trong năm tính đến tháng 6. Quốc gia này đang trên đường đạt được mục tiêu 39 tỉ USD của chính phủ vào năm 2019 và Hasina đã thúc giục ngành công nghiệp đạt mức 50 tỉ USD vào năm 2021 để kỷ niệm 50 năm ngày Bangladesh gọi là Chiến tranh giải phóng.

Một cộng đồng rộng lớn gồm khoảng 2,5 triệu lao động Bangladesh ở nước ngoài tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế với kiều hối đã tăng 18% hàng năm lên 15 tỉ USD hàng đầu năm 2018. Nhưng Hasina cũng biết nước này cần phải đẩy mạnh chuỗi giá trị công nghiệp. Các nhà lãnh đạo chính trị và kinh doanh lặp lại tham vọng của bà để chuyển từ mô hình hoạt động cũ thành một trung tâm sản xuất chi phí thấp phụ thuộc một phần vào kiều hối và viện trợ quốc tế.

Cuối cùng, Hasina đã đưa ra chiến lược "Digital Bangladesh" vào năm 2009 được hỗ trợ bởi các ưu đãi hào phóng. Giờ đây, thủ đô của Bangladesh, là quê hương của một lĩnh vực công nghệ nhỏ nhưng đang phát triển được dẫn dắt bởi các CEO, những người mạnh dạn nói về "bước nhảy vọt" láng giềng Ấn Độ trong ngành công nghệ thông tin. Sản xuất dược phẩm, một mặt hàng chủ lực khác của Ấn Độ cũng đang tăng lên.

Bangladesh: Cau chuyen thanh cong ve kinh te cua the gioi
GDP Bangladesh phát triển nhanh ở trong khu vực Nam Á

Xuất khẩu phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin của Bangladesh đạt gần 800 triệu USD trong năm tính đến ngày 30.6 và đang trên đà vượt quá 1 tỉ USD trong năm tài chính này. Mục tiêu của chính phủ đạt 5 tỉ USD xuất khẩu liên quan đến công nghệ thông tin vào năm 2021 là "rất, rất thách thức nhưng có thể đạt được", Habibullah Karim, CEO của công ty phần mềm Technohaven và đồng sáng lập Hiệp hội Dịch vụ Thông tin & Phần mềm Bangladesh, một ngành công nghiệp điển hình.

"Từ 800 triệu USD đến 5 tỉ USD là tăng gấp 6 lần trong ba năm. Bản thân điều đó thật khó khăn. Thách thức thứ hai là thị trường gia công toàn cầu đang thực sự thu hẹp", Karim nói. "Nhiều nhiệm vụ, chẳng hạn như đặt chỗ của hãng hàng không và khách sạn và yêu cầu bảo hiểm ... hiện hoàn toàn tự động."

Đã có những thành công công nghệ nổi bật trong nước, như dịch vụ chia sẻ đi xe Pathao, đã nhận được khoản đầu tư 2 triệu USD từ kỳ lân Go-Jek của Indonesia, và Tập đoàn dịch vụ tài chính di động bKash, trong đó Alipay, một chi nhánh của Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc , đã nắm giữ 20% cổ phần trong tháng 4.

Nguồn Nikkei Asian Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới