Hủy
Thế giới

Báo cáo của cơ quan tư vấn chính phủ Trung Quốc nhấn mạnh vào cải cách

Thứ Hai | 28/10/2013 22:37

Các biện pháp cải cách mới sẽ hướng tới việc cải thiện hệ thống kinh tế thị trường của Trung Quốc.
 

Theo Tân Hoa Xã - Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hội đồng Nhà nước (DRC), cơ quan tham mưu cho chính phủ Trung Quốc, đã tập trung vào tám lĩnh vực cải cách quan trọng trong báo cáo trước thềm hội nghị trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC).

Theo báo cáo được công bố trên trang web chính thức của Thời báo Kinh tế Trung Quốc, mục tiêu tiếp theo của chính sách cải cách bao gồm xây dựng một kinh tế thị trường năng động, sáng tạo, toàn diện theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Các biện pháp cải cách mới sẽ hướng tới việc cải thiện hệ thống kinh tế thị trường của Trung Quốc, chuyển đổi chức năng của chính phủ và đổi mới cơ cấu doanh nghiệp, với cốt lõi của cải cách là việc "xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa chính phủ và thị trường".

Chính phủ Trung Quốc đã rất chú trọng tới vai trò của cải cách trong việc đẩy mạnh tăng trưởng và phát triển của đất nước, thông qua những cải cách toàn diện dự kiến ​​sẽ được đưa ra thảo luận trong phiên họp toàn thể lần thứ 3 của Ủy ban Trung ương đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 dự kiến được tổ chức vào tháng tới.

Báo cáo DRC tập trung chi tiết vào 8 lĩnh vực cải cách chính bao gồm: các lĩnh vực kinh doanh do nhà nước độc quyền, đất đai, tài chính, thuế và hệ thống tài chính nhà nước, mở cửa nền kinh tế, quản lý nhà nước, tài sản nhà nước, cũng như việc đẩy mạnh đổi mới và bảo vệ môi trường.

Báo cáo cho thấy để tiếp tục mở rộng thị trường hơn nữa và thúc đẩy cạnh tranh trong các ngành công nghiệp chủ chốt, cần đa dạng hóa đầu tư trong lĩnh vực đường sắt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác dầu khí, nới lỏng các hạn chế về nhập khẩu dầu thô, dầu tinh chế và khí đốt tự nhiên.

Cơ quan này cũng đưa ra các đề xuất cải cách trong ngành điện và chiến lược về giá, đồng thời cơ cấu lại các doanh nghiệp viễn thông.

Bản báo cáo đưa ra các kiến nghị về việc đẩy mạnh hơn nữa cải cách ruộng đất, đề xuất cho phép đất nông nghiệp thuộc sở hữu toàn dân và đất thuộc sở hữu nhà nước tham gia vào thị trường đất phi nông nghiệp.

Tổ chức này cũng đưa ra đề xuất đẩy mạnh cải cách hệ thống tài chính, với trọng tâm hướng vào việc hạ thấp các tiêu chuẩn gia nhập thị trường tài chính, đồng thời tiếp tục nới lỏng lãi suất và tỷ giá.

Phiên họp về cải cách tài chính và thuế sẽ thảo luận về việc tăng cường sự ổn định tài chính về lâu dài, bao gồm các biện pháp cải thiện trung và dài hạn hệ thống bảo hiểm xã hội và cải cách thuế tại các địa phương bao gồm thuế đất và thuế tiêu thụ.

Các chuyên gia kinh tế của DRC cũng đề xuất mở rộng hơn nữa nền kinh tế Trung Quốc, khuyến khích các nhà đầu tư và khai thác cạnh tranh trong các lĩnh vực năng lượng, viễn thông và tài chính, đồng thời cải thiện môi trường kinh doanh ở Trung Quốc.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới