Hủy
Thế giới

Bộ trưởng Tài chính Mỹ hy vọng đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Mạnh Đức Thứ Hai | 26/03/2018 18:00

Bloomberg

Ông Steven Mnuchin hy vọng Mỹ có thể tiến tới một thỏa thuận với Trung Quốc để ngăn Tổng thống Mỹ Donald Trump không áp đặt thuế 50 tỷ USD.
 

Nói về cuộc đàm phán với Trung Quốc, ông Steven Mnuchin, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, cho biết trên chương trình “Fox News Sunday” rằng: “Chúng tôi đã có một cuộc thảo luận rất hiệu quả. Tôi hy vọng một cách thận trọng rằng chúng tôi có thể tiến tới thỏa thuận”.

Trong ngày thứ Năm (22.03), Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu ông Mnuchin đưa ra những đề xuất về hạn chế đầu tư mới với các công ty Trung Quốc với mục đích bảo vệ công nghệ mà Mỹ xem là "chiến lược". Ông cũng nói là muốn giảm bớt 100 tỷ USD thâm hụt thương mại với Trung Quốc.

Một ngày sau khi ông Trump tuyên bố áp thuế lên Trung Quốc và dẫn tới đà bán tháo trên thị trường toàn cầu, Bắc Kinh đã công bố việc áp thuế trị giá 3 tỷ USD lên hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ như  là một biện pháp trả đũa. Trong khi đó, Nhà Trắng tuyên bố tạm thời miễn thuế cho Liên minh châu Âu (EU).

Mặc dù các biện pháp trả đũa mà Bắc Kinh đưa ra là khá hạn chế, giới phân tích cho rằng nền kinh tế thứ 2 thế giới có thể đưa ra nhiều biện pháp trả đũa hơn. Tờ Nhân dân Nhật báo trích dẫn lời một cực quan chức thương mại Trung Quốc cho hay nước này đang tiến hành nghiên cứu thêm về các hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ để áp thuế, có thể bao gồm máy bay, chip máy tính và du lịch

 Ông Mnuchin cho biết hai quốc gia đã đồng ý về giảm bớt thâm hụt thương mại đến một mức độ nào đó và đang cố gắng xem xét liệu họ có thể tiến tới thỏa thuận về thương mại công bằng để họ mở cửa thị trường, giảm bớt hàng rào thuế quan và ngừng việc buộc chuyển giao công nghệ.

Tờ The Wall Street Journal trích dẫn lại nguồn thông tin thân cận cho hay cả ông Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ, Robert Lighthizer, đã nêu những đòi hỏi chi tiết của Mỹ dành cho Trung Quốc trong một lá thư gửi tới Phó Thủ tướng Trung Quốc, Liu He, hồi cuối tuần trước.

Những yêu cầu bao gồm việc giảm bớt hàng rào thuế quan áp trên ngành xe hơi Mỹ, người Trung Quốc sẽ nhiều mua thiết bị bán dẫn từ Mỹ hơn, và mở cửa hơn nữa để các công ty Mỹ có thể tiếp cận lĩnh vực tài chính Trung Quốc. Ngoài ra, báo cáo còn cho hay ông Mnuchin đang cân nhắc tới Bắc Kinh để thương lượng.

Ông Mnuchin cho biết Mỹ sẽ tiến tới việc áp thuế nếu hai quốc gia không tiến tới một thỏa thuận tốt. Ông nói rõ: “Chúng tôi không hề ngại chiến tranh thương mại, nhưng đó không phải là mục tiêu của chúng tôi”.

Các chỉ số chứng khoán trên thế giới lao dốc mạnh trong tuần trước. Chứng khoán châu Âu rớt xuống mức thấp nhất trong hơn 1 năm. Chứng khoán châu Á tiếp tục giảm điểm vào sáng ngày thứ 2 (26.3).

Cựu bộ trưởng tài chính Mỹ, Larry Summers nói trong một buổi phỏng vấn với Bloomberg ở Bắc Kinh rằng các biện pháp trừng phạt thương mại có thể tạo ra những hiệu ứng tâm lý “khá nghiêm trong” lên các thị trường. Ông hy vọng hai bên sẽ kiềm chế. Tim Cook, CEO của Apple, cũng nói trong một diễn đàn tại Bắc Kinh vào ngày 24.3 rằng ông hy vọng các bên sẽ bình tĩnh trước viễn cảnh một cuộc chiến thương mại. Trung Quốc là thị trường quan trong nhất của Apple ở nước ngoài.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới