Hủy
Thế giới

Cà chua đắt hơn cả xăng khiến Ấn Độ "đau đầu"

Khánh Tú Thứ Hai | 10/07/2023 16:51

Ở Ấn Độ, cà chua và hành tây được ưa chuộng đến mức việc tăng giá của 2 loại nông sản này cũng có thể gây ra nhiều biến động. Ảnh: Bloomberg.

Tại Ấn Độ, người dân đang nói với nhau rằng 1 kg cà chua có thể bằng giá với 1 chiếc iPhone sau khi giá loại nông sản này tăng vọt.
 

Tại Ấn Độ, gió mùa đến muộn, mưa lớn ở một số vùng cùng với nhiệt độ nóng hơn bình thường đã gây ảnh hưởng đến sản lượng mùa vụ, khiến giá cà chua trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết.

 

Chính phủ Ấn Độ cho biết vụ mùa không như ý là nguyên nhân đẩy giá cà chua tăng lên gấp 5 lần so với bình thường. Những cơn mưa khiến chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Ngoài cà chua, các mặt hàng khác tại Ấn Độ, từ sữa đến gia vị, cũng tăng giá trong những tháng qua.

Ở Ấn Độ, cà chua và hành tây được ưa chuộng đến mức việc tăng giá của 2 loại nông sản này cũng có thể gây ra những tác động không thể lường trước được. Theo hãng tin Bloomberg, tại quốc gia đông dân nhất thế giới, giá lương thực tăng cao cũng có thể khiến những nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ gặp khó khăn.

Một loạt nhà hàng thuộc chuỗi đồ ăn nhanh McDonald’s tại Ấn Độ mới đây đã thông báo loại bỏ cà chua ra khỏi bánh burger do thiếu hụt nguồn cung. “Dù đã nỗ lực hết sức, nhưng chúng tôi vẫn không có đủ lượng cà chua để đáp ứng chất lượng tiêu chuẩn mà nhà hàng đặt ra. Chúng tôi sẽ phục vụ quý khách sản phẩm mà không có cà chua”, thông báo từ 2 cửa hàng McDonald’s tại thủ đô New Delhi.

Tuần trước, giá bán lẻ cà chua ở New Delhi là 120 rupee (1,45 USD) cho 1 kg, cao gấp 5 lần so với mức giá 22 rupee hồi đầu năm nay. Trong khi đó, giá xăng tại thủ đô chỉ rơi vào khoảng 96 rupee/lít.

Theo Thời báo Hindustan, giá cà chua tăng còn dẫn đến các hành vi phạm tội. Một nông dân ở bang  Karnataka cho biết đã bị ăn trộm 150.000 rupee cà chua.

“Chúng tôi gọi đây là tính thời vụ trong giá hàng hóa. Giá cả sẽ quay đầu giảm khi mùa thu hoạch vào tháng 8 bắt đầu”, ông Rohit Kumar Singh, Lãnh đạo cơ quan phụ trách vấn đề người tiêu dùng thuộc Bộ Thực phẩm Ấn Độ, cho biết.

Đà tăng giá của cà chua, đậu và gạo trong tháng 6 cho thấy lạm phát lương thực tại Ấn Độ ước tính tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, và cao hơn mức 3,3% vào tháng 5.

Cà chua là nguyên liệu thiết yếu trong món ăn của người dân Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg.
Cà chua là nguyên liệu thiết yếu trong món ăn của người dân Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg.

Bên cạnh đó, cà chua, hành tây và khoai tây cũng là những thực phẩm có thể gây ra những tác động lớn nhất đối với giá bán lẻ hàng hóa, ngay cả khi chỉ chiếm một phần nhỏ trong giỏ hàng hóa để tính mức độ lạm phát. Nhìn chung, biến động giá cả của các loại nông sản này dễ bị ảnh hưởng bởi các bất ổn liên quan đến thời tiết và nhu cầu ít co giãn hơn.

Được biết, chính phủ Ấn Độ đang tìm kiếm một giải pháp dài hạn để phát triển các công nghệ tiết kiệm chi phí và đảm bảo cà chua có sẵn với giá cả phải chăng.

Có thể bạn quan tâm:

Mỹ và châu Âu có thể rơi vào suy thoái

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới