Hủy
Thế giới

Các hãng mỹ phẩm quốc tế "đuối sức" ở Trung Quốc

Lam Ngọc Thứ Năm | 26/09/2024 11:57

Thị trường Trung Quốc từng là động lực chính cho sự tăng trưởng của ngành công nghiệp mỹ phẩm. Ảnh: WSJ.

 
 
Sự suy yếu của kinh tế Trung Quốc và xu hướng chuộng thương hiệu nội địa khiến các công ty mỹ phẩm quốc tế gặp khó khăn lớn.

Người tiêu dùng tại Trung Quốc, những người đã thúc đẩy sự phát triển của các công ty mỹ phẩm toàn cầu trong nhiều năm qua, đang thắt chặt chi tiêu khi nền kinh tế nước này chậm lại. Khi người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng các sản phẩm nội địa có giá cả phải chăng hơn, báo hiệu tương lai không mấy sáng sủa cho các thương hiệu quốc tế đang đặt kỳ vọng vào thị trường tỉ dân.

Trong vài năm qua, sự biến động giá cổ phiếu của các công ty mỹ phẩm toàn cầu đã không mấy tích cực. Estée Lauder, công ty sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như Clinique và La Mer, đã mất 3/4 giá trị thị trường kể từ đầu năm 2022. Shiseido của Nhật Bản cũng giảm gần 2/3 giá trị cổ phiếu từ năm 2019. Thậm chí L'Oréal, công ty mỹ phẩm lớn nhất thế giới, mặc dù có kết quả tốt hơn, cũng đã giảm 16% chỉ trong bốn tháng qua.

Nguyên nhân chính đến từ việc nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức không nhỏ trong quá trình hồi phục từ đại dịch COVID-19. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6, doanh thu ròng từ sản phẩm hữu cơ của Estée Lauder giảm 2% so với cùng kỳ, trong đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương (bao gồm Trung Quốc) giảm 3%. Doanh thu ròng từ sản phẩm hữu cơ của Shiseido tại Trung Quốc trong sáu tháng kết thúc vào tháng 6 cũng đã giảm 7% so với năm trước. Theo số liệu thống kê chính thức, doanh số bán lẻ mỹ phẩm tại Trung Quốc chỉ tăng 0,3% so với cùng kỳ trong 8 tháng đầu năm nay.

Ngoài việc doanh thu tại Trung Quốc sụt giảm, các hãng mỹ phẩm còn chịu ảnh hưởng từ sự suy giảm trong ngành bán lẻ du lịch, đặc biệt là do lượng khách du lịch Trung Quốc giảm và tình trạng các cửa hàng miễn thuế ở sân bay, cũng góp phần làm trầm trọng thêm tình hình. Du lịch nước ngoài của Trung Quốc vẫn chưa trở lại mức bình thường trước đại dịch. Lượng du khách Trung Quốc đến Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm nay vẫn thấp hơn 31% so với cùng kỳ năm 2019 và giảm gần một nửa tại Mỹ. Doanh thu từ bán lẻ du lịch của Shiseido trong quý trước đã giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng quan tâm đến giá cả, các thương hiệu mỹ phẩm trong nước dần xuất hiện và cung cấp các sản phẩm có giá trị tốt hơn để cạnh tranh thị phần từ các ông lớn ngoại quốc. Các thương hiệu nội địa Trung Quốc tận dụng sự hiểu biết ở địa phương để nắm bắt tâm lý, từ đó thiết kế sản phẩm phù hợp nhằm thu hút người tiêu dùng trẻ.

Nhập khẩu mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da của Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2024 đã giảm 11% so với năm trước và giảm 31% so với năm 2021. Trong số 10 thương hiệu đứng đầu thị trường mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân phân khúc bình dân của Trung Quốc, thị phần của các thương hiệu nội địa đã tăng từ 15% năm 2018 lên 22% vào năm ngoái, theo Euromonitor International.

Proya Cosmetics, công ty mỹ phẩm nội địa niêm yết trên sàn chứng khoán Thượng Hải, là một trong những thương hiệu đang phát triển nhanh nhất. Doanh thu của hãng tăng 38% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, ngay cả cổ phiếu của Proya cũng không tránh khỏi tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế, khi giá trị cổ phiếu đã giảm 25% kể từ cuối năm 2022.

Thị trường Trung Quốc từng là động lực chính cho sự tăng trưởng của ngành công nghiệp mỹ phẩm. Chẳng hạn, thị trường này chiếm 34% doanh thu ròng của Estée Lauder trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6/2022, tăng từ 13% bốn năm trước đó. Trong năm tài chính mới nhất, con số này đã giảm xuống còn 26%. Nền kinh tế và người tiêu dùng Trung Quốc từ lâu đã được xem là mỏ vàng hoặc hy vọng lớn cho các thương hiệu toàn cầu. Nhưng suy thoái kinh tế và sự trỗi dậy của các thương hiệu nội địa đang làm tan vỡ kỳ vọng của các ngành từ sản xuất ô tô đến chuỗi cà phê.

Có thể bạn quan tâm:

Nhật Bản, Ấn Độ và Singapore hưởng lợi khi Trung Quốc gặp khó khăn

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới