Hủy
Thế giới

Các quốc gia phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu nông sản

Trịnh Tuấn Thứ Tư | 12/06/2024 19:00

Ở Micronesia , 98% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này là nông nghiệp. Ảnh minh họa.

 
 
Sự phụ thuộc vào tài nguyên có thể khiến một quốc gia dễ bị tổn thương trước những cú sốc kinh tế do biến động giá cả.

Từ năm 2019 đến 2021, nông sản chiếm hơn 1/3 tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Đồ họa này xếp hạng các quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu nông nghiệp nhất trên thế giới, sử dụng dữ liệu từ Thương mại & Phát triển của Liên hợp quốc (UNCTAD). Bao gồm các quốc gia nơi nông sản chiếm hơn 75% tổng kim ngạch xuất khẩu. Sự phụ thuộc vào tài nguyên có thể khiến một quốc gia dễ bị tổn thương trước những cú sốc kinh tế do biến động giá cả.

Ở Micronesia , 98% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này là nông nghiệp, trong đó 89% là cá ở các dạng khác nhau. Trên thực tế, 5 trong số 10 quốc gia hàng đầu là các quốc đảo nhỏ ở Thái Bình Dương. Bốn trong số quốc gia đó cũng coi cá là mặt hàng nông sản xuất khẩu hàng đầu của mình.

Mặt hàng nông sản xuất khẩu có giá trị cao nhất vào năm 2022, theo nguồn từ Đài quan sát độ phức tạp kinh tế, các quốc gia có sản phẩm nông nghiệp chiếm hơn 60% tổng kim ngạch xuất khẩu của họ.

Maldives ở Ấn Độ Dương, cũng nằm trong top 10, xuất khẩu nông sản hàng đầu của nước này cũng là cá. Điều thú vị là, Đài quan sát Độ phức tạp Kinh tế cho biết “Máy bay, Máy bay trực thăng và Tàu vũ trụ” là mặt hàng xuất khẩu tổng thể hàng đầu của Maldives vào năm 2022 (433 triệu USD). Tuy nhiên, rất có thể đây là trường hợp tái xuất.

Ngoài cá, các loại hạt và dầu ăn cũng là những mặt hàng nông sản xuất khẩu phổ biến. Xét theo khu vực, các quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu nông nghiệp trải rộng khắp Châu Á, Châu Đại Dương, Châu Phi và Nam Mỹ, Châu Âu và Bắc Mỹ không có mặt trong danh sách này.

Ngoài ra còn có mối tương quan giữa sự phụ thuộc vào xuất khẩu tài nguyên và sự trưởng thành của nền kinh tế. Liên Hợp Quốc nhận thấy rằng 67% các quốc gia đang phát triển trên thế giới phụ thuộc vào xuất khẩu tài nguyên theo một cách nào đó: giữa nông nghiệp, năng lượng và khai thác mỏ.

Có thể bạn quan tâm:

Nhật: Thị trường bão hòa, chuỗi cửa hàng tiện lợi tìm cửa sinh tồn

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

XOR, XOR Việt Nam