Hủy
Thế giới

Các tòa nhà tại khu vực thử hạt nhân Iran biến mất bí ẩn

Thứ Năm | 31/05/2012 07:16

Ảnh vệ tinh hôm 30/5 cho thấy một số tòa nhà tại căn cứ Parchin của Iran được dỡ bỏ và số khác có khả năng đã được xóa dấu vết.
 

Các thanh sát viên hạt nhân Liên Hợp Quốc cho biết, một ảnh chụp vệ tinh chụp hôm 25/5 cho thấy dấu hiệu về các hoạt động đã được xóa sạch dấu vết tại căn cứ quân sự Parchin của Iran.

Hình ảnh vệ tinh do thám cũng cho thấy sự hiện diện của các xe ủi đất có nhiệm vụ dọn dẹp các tòa nhà trong khu vực, các nhà ngoại giao tham dự cuộc họp kín với quan chức cơ quan hạt nhân Liên Hợp Quốc cho biết.

Một phái viên cho biết những hình ảnh này càng làm tăng nghi ngờ của phương Tây rằng Iran đang cố gắng xóa dấu khu vực Parchin nhằm xóa bỏ dấu vết của các hoạt động hạt nhân, trước khi cho phép Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tới thanh sát.

Tuy nhiên, phái viên tại IAEA của Iran, Ali Asghar Soltanieh đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc này của phương Tây và tuyên bố những lời đồn đoán và cáo buộc đó là hoàn toàn vô căn cứ.

Hiện Parchin đang là tâm điểm của phương Tây. Các nước ngày cáo buộc Iran đã tiến hành nghiên cứu và thực hiện các thí nghiệm liên quan đến việc phát triển vũ khí hạt nhân, song Tehran đã bác bỏ những cáo buộc này.

Tuần trước, IAEA trong một báo cáo tới các nước thành viên cho biết các hình ảnh vệ tính do thám cho thấy các hoạt động mở rộng tại một cơ sở phía Đông Nam Tehran.

Nguồn Reuters/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới