Hủy
Thế giới

Căng thẳng gia tăng, S&P, Fitch hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của Ukraine

Hải Bằng Chủ Nhật | 27/02/2022 12:34

Tình hình tại Ukraine có thể gây rủi ro kinh tế đáng kể. Ảnh: CNBC.

S&P cảnh báo nguy cơ gián đoạn các lĩnh vực chính của Ukraine như xuất khẩu nông sản cũng như mạng lưới đường ống dẫn khí đốt của nước này.
 

Các hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế S&P và Fitch đã hạ bậc xếp hạng của Ukraine do tình hình căng thẳng với Nga. S&P ngày 26/2 hạ xếp hạng tín nhiệm của Ukraine từ mức B xuống B-, với triển vọng “tiêu cực.”

Cơ quan này cảnh báo nguy cơ gián đoạn các lĩnh vực chính của Ukraine như xuất khẩu nông sản cũng như mạng lưới đường ống dẫn khí đốt của nước này.

Trong thông báo, S&P cho rằng quyết định của Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đặt ra thêm “rủi ro đáng kể” đối với triển vọng kinh tế của Ukraine, làm ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của nước này.

Trước đó, ngày 25/2, Fitch đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Ukraine từ mức B xuống CCC, cho rằng biến động sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự làm tăng rủi ro đối với tình hình tài chính công của Ukraine. Hãng Moody's cũng cho biết có thể sẽ hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của cả Ukraine và Nga.

Ảnh: TL.

S&P và Fitch đã hạ bậc xếp hạng của Ukraine do tình hình căng thẳng với Nga. Ảnh: CNBC.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Kristalina Georgieva, trong phát biểu vào ngày 25/2 cho rằng những diễn biến tại Ukraine trong tuần qua có thể gây rủi ro kinh tế đáng kể đối với khu vực và toàn cầu.

Bà Georgieva cho rằng cuộc khủng hoảng diễn ra đúng thời điểm kinh tế toàn cầu đang phục hồi sau đại dịch và đe dọa làm chậm lại quá trình này.

Bên cạnh việc tiếp tục tư vấn về chính sách, IMF đang cân nhắc tất cả các lựa chọn hỗ trợ tài chính bổ sung, bao gồm sự hỗ trợ theo Thỏa thuận cho vay dự phòng, một công cụ cho vay dành cho các thị trường phát triển và mới nổi, với chương trình cứu trợ trị giá 2,2 tỉ USD đang được triển khai.

Giới chức Ukraine đã đề nghị được bổ sung hỗ trợ tài chính khẩn cấp, trong bối cảnh căng thẳng ở miền Đông nước này leo thang. Bà Georgieva cho biết IMF đang đánh giá các tác động kinh tế có thể có.

Bà nói thêm rằng IMF sẽ cùng với Nhóm Ngân hàng Thế giới và các đối tác khác phối hợp hỗ trợ để đảm bảo tối đa lợi ích cho Ukraine. Chương trình cho vay hiện tại dành cho Ukraine sẽ kết thúc trong tháng 6 nhưng bà Georgieva cho biết IMF có nhiều công cụ khác để thực hiện hỗ trợ khi cần.

Căng thẳng leo thang, nhiều doanh nghiệp ở Ukraine đóng cửa


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới