Hủy
Thế giới

Cảnh báo hộ chiếu vaccine giả

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 14/05/2021 17:46

Berlin đồng ý để hầu hết các du khách có bằng chứng về việc nhiễm bệnh hoặc tiêm phòng gần đây được miễn việc kiểm dịch. Ảnh: Reuters.

Hộ chiếu vaccine giả có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và phá hoại nỗ lực chấm dứt đại dịch.
 

Những trò gian lận phát triển

Một danh sách đã cung cấp cho khách hàng của eBay một “Thẻ ghi nhận tiêm chủng CDC đích thực” với giá 10,99 USD. Một người khác hứa tương tự nhưng với giá 9,49 USD. Tài khoản khác cung cấp “Túi đựng thẻ ghi chép tiêm chủng CDC” với giá 8,99 USD. Và khách hàng sẽ nhận được một thẻ tiêm chủng để trống tên. Tất cả ba danh sách được đăng bởi cùng một người dùng eBay, người sử dụng nickname "asianjackson". Theo các nhà quản lý Liên bang Mỹ, tất cả đều là bất hợp pháp. Tài khoản này đã bán hơn 100 thẻ tiêm chủng trống trong 2 tuần qua, theo The Washington Post.

Một danh sách trên eBay từ người dùng “asianjackson” cung cấp cho khách hàng “Thẻ tiêm chủng vắc xin CDC đích thực” với giá 9,49 USD. Ảnh: The Washington Post.
Một danh sách trên eBay từ người dùng “asianjackson” cung cấp cho khách hàng “Thẻ tiêm chủng vaccine CDC đích thực” với giá 9,49 USD. Ảnh: The Washington Post.

Bộ trưởng Tư pháp Bắc Carolina Josh Stein cho biết: danh sách này là một minh chứng hoàn hảo về những trò gian lận đang phát triển liên quan đến thẻ tiêm chủng COVID-19. Điều này có thể làm suy yếu sự an toàn của người dân, cũng như thành công của nỗ lực tiêm chủng hàng loạt ở các quốc gia. Bởi lẽ, các cá nhân có thể sử dụng chúng để trình bày sai về tình trạng tiêm chủng của họ, khiến người khác gặp rủi ro.

Ông Josh Stein nói thêm: “Đây là mối quan ngại mang tính quốc gia. Sự tràn lan của thẻ tiêm chủng giả sẽ kéo dài đại dịch, dẫn đến số người bị bệnh và người chết nhiều hơn”.

Trong khi đó, các quan chức cảnh sát ở Đức hôm 13.5 cũng cảnh báo rằng: bọn tội phạm đã bắt đầu bán bất hợp pháp bằng chứng tiêm chủng COVID-19. Cảnh báo được đưa ra sau khi Đức dỡ bỏ một số yêu cầu cấm đối với những cá nhân đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh.

Thẻ tiêm chủng COVID-19 được chuẩn bị tại một sự kiện tiêm chủng hàng loạt. Ảnh: EPA.
Thẻ tiêm chủng COVID-19 được chuẩn bị tại một sự kiện tiêm chủng hàng loạt. Ảnh: EPA.

Theo các quan chức cảnh sát, các cá nhân có khả năng lây nhiễm có thể sử dụng hộ chiếu vaccine giả mạo để thoát khỏi các yêu cầu kiểm dịch du lịch hoặc vượt qua các dịch vụ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 với kết quả âm tính và làm lây lan virus.

 

Theo ông Sebastian Fiedler cho biết: vấn đề đặt ra đối với việc thực thi pháp luật dường như đã không được xem xét khi các chính trị gia đưa ra các biện pháp nới lỏng cho các bộ phận dân chúng.

Chủ tịch Công đoàn Cảnh sát Đức Rainer Wendt cũng cảnh báo về việc giả mạo thẻ tiêm chủng. Ông nói: “Thẻ tiêm chủng hoặc các giấy chứng nhận tiêm chủng khác là cực kỳ khó phát hiện nếu như chúng không được làm giả một cách quá vụng về”.

Dữ liệu sức khỏe là cần thiết

Ông Rainer Wendt đề xuất rằng: các sĩ quan cảnh sát, bộ đội biên phòng và nhân viên thực thi pháp luật thành phố nên được cấp quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu tiêm chủng của Viện Robert Koch (RKI). Cho đến nay, những dữ liệu như vậy chỉ được báo cáo ẩn danh bởi các trung tâm tiêm chủng và điều đó giờ sẽ thay đổi.

Viện Robert Koch (RKI) là một cơ quan chính phủ liên bang Đức và viện nghiên cứu chiệu trách nhiệm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh. Ảnh: Deutsche Welle.
Viện Robert Koch (RKI) là một cơ quan chính phủ liên bang Đức và viện nghiên cứu chiệu trách nhiệm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh. Ảnh: Deutsche Welle.

"Dữ liệu sẽ phải được truyền hoàn toàn đến RKI; Có nghĩa là, tên, dữ liệu cá nhân và ngày tiêm chủng, cũng được lưu trữ ở đó dưới dạng có thể truy xuất”, Chủ tịch Công đoàn Cảnh sát Đức Rainer Wendt khẳng định.

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho biết: Berlin hy vọng sẽ triển khai chứng chỉ miễn dịch kỹ thuật số vào cuối tháng 6, giúp dễ dàng hơn trong việc chứng minh chắc chắn rằng một người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Từ ngày 9.5, những người đã được chủng ngừa đầy đủ COVID-19 và những người đã khỏi bệnh, được miễn nhiều hạn chế ở Đức. Theo các quy định mới, các lệnh giới nghiêm và giãn cách xã hội không còn áp dụng đối với họ. Những người này không còn phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính để sử dụng một số dịch vụ nhất định.

Hôm 12.5, Chính phủ Đức cũng đã đồng ý để những du khách có bằng chứng về việc nhiễm bệnh hoặc tiêm phòng gần đây được miễn kiểm dịch khi nhập cảnh vào nước này, trừ khi đến từ các khu vực đặc biệt.

Có thể bạn quan tâm:

Đi khắp nơi với "hộ chiếu vaccine"


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới