Hủy
Thế giới

Catalonia hủy kế hoạch trưng cầu tách khỏi Tây Ban Nha

Thứ Ba | 14/10/2014 14:22

Chính quyền vùng Catalonia uyết định hủy bỏ cuộc trưng cầu ý dân về việc tách ra độc lập dự kiến được tổ chức vào ngày 9/11 tới.
 

Việc tổ chức cuộc trưng cầu ý dân này trước đó đã bị Chính phủ Tây Ban Nha coi là vi hiến.

Theo người đứng đầu vùng Catalonia Artur Mas, cuộc trưng cầu trên không thể tổ chức vì thiếu những bảo đảm về mặt pháp lý. Ngoài ra, chính quyền Catalonia cũng không kịp chuẩn bị một số thủ tục tiến hành như danh sách phiếu bầu và khảo sát cuộc trưng cầu.

Ông Artur cho biết sẽ công bố giải pháp thay thế, theo đó có thể đề xuất một tiến trình cho phép công dân vùng Catalonia bày tỏ quan điểm của mình về tương lai chính trị của vùng đất này.

Ông Artur Mas chính là người kêu gọi tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của Catalonia, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Chính phủ Tây Ban Nha.

Mặc dù Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha đã yêu cầu tạm đình chỉ cuộc trưng cầu ý dân để tòa tiếp tục xem xét tính hợp pháp của hoạt động này, một tiến trình có thể kéo dài nhiều năm, song ông Mas và chính quyền vùng Catalonina trước đó vẫn tuyên bố xúc tiến kế hoạch trưng cầu ý dân này.

Catalonia là một trong những vùng phát triển nhất, tạo ra 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Tây Ban Nha, song cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc suy thoái kinh tế kéo dài 5 năm qua.

Bên cạnh đó, niềm tự hào về ngôn ngữ và di sản văn hóa riêng, cộng với những bất bình liên quan vấn đề phân bổ ngân sách từ chính quyền trung ương, được cho là nguyên nhân khiến những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Catalonia thúc đẩy kế hoạch đưa vùng này tách khỏi Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, một cuộc thăm dò gần đây cho thấy chỉ có 23% người dân khu vực tự trị này ủng hộ tiếp tục thực hiện kế hoạch tổ chức trưng cầu ý dân, trong khi 45% muốn chính quyền tuân theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới