Hủy
Thế giới

Chân dung tỷ phú Trung Quốc đứng sau dự án xây kênh đào lớn gấp 3 Panama

Thứ Sáu | 21/06/2013 14:55

Tỷ phú Wang Jing điều hành hoặc làm chủ tịch của hơn 20 công ty tại 35 quốc gia.
 

Quốc hội Nicaragua ngày 13/6 đã phê chuẩn đề xuất xây dựng kênh đào nối Thái Bình Dương với Caribbe của công ty Trung Quốc HK Nicaragua Canal Development Investment Co. (HKND).

Dự án 40 tỷ USD này dự kiến được khởi công vào tháng 5/2014. Khi hoàn thành, kênh đào này được cho là có quy mô lớn gấp 3 lần kênh đào Panama, với 2 khu vực thương mại, 1 đường sắt, 1 đường ống dẫn dầu và một số sân bay.

Tỷ phú
Tỷ phú Wang Jing (bên phải).

Đứng sau dự án với kinh phí đầu tư lớn gấp 4 lần GDP Nicaragua năm 2011 là tỷ phú Trung Quốc Wang Jing, 40 tuổi. Ông Wang chưa từng xuất hiện trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới tuy nhiên hoạt động kinh doanh của ông rất đáng chú ý. Ông quan tâm đến các mảng kinh doanh như cơ sở hạ tầng, khai mỏ, hàng không và truyền thông. Ông điều hành hoặc làm chủ tịch của hơn 20 công ty ở 35 quốc gia trên thế giới, thông tin trên trang web của HKND cho biết.

Ông Wang Jing là chủ tịch đồng thời là cổ đông lớn nhất của Công ty công nghệ viễn thông Beijing Xinwei với 37% cổ phần tính đến ngày 23/5. Giá trị của công ty này ước tính khoảng gần 3 tỷ USD.

Năm ngoái, Beijing Xinwei đã ký hợp đồng lập hệ thống điện thoại trị giá 300 triệu USD ở Nicaragua. Ông Wang cho biết, Beijing Xinwei đặt mục tiêu trở thành một trong 3 công ty viễn thông hàng đầu thế giới trong vòng 5-10 năm tới. Tuy là một công ty tư nhân, nhưng Beijing Xinwei vẫn nhận được sự quan tâm của hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc như chủ tịch nước Tập Cận Bình, thủ tướng Lý Khắc Cường và phó thủ tướng Trương Đức Giang.

Về dự án xây kênh đào lớn gấp 3 lần Panama, công ty HKND của ông Wang đã thuê MacLean-Abaroa - thành viên ban tư vấn của Tổ chức minh bạch quốc tế kiêm tư vấn của World Bank để hỗ trợ. MacLean-Abaroa cho biết, công ty của ông Wang sẽ tự tài trợ cho dự án này, tuy nhiên, ông từ chối nêu thêm chi tiết.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới