Hủy
Thế giới

Charlie Hebdo sẽ xuất bản 1 triệu ấn bản vào ngày 14/1

Thứ Bảy | 10/01/2015 09:39

Báo chí Pháp đang góp sức để hồi sinh Charlie Hebdo, với mục tiêu trước mắt là giúp tạp chí này xuất bản 1 triệu ấn bản ngày 14/1 tới.
 

Bi kịch xảy ra với tờ Charlie Hebdo khiến làng báo chí Pháp bàng hoàng nhưng không sợ hãi. Gạt nỗi đau buồn sang một bên, tất cả đều đang chung tay giúp đỡ. Một ngày sau khi nổ ra vụ xả súng giết hại gần như toàn bộ ban biên tập chủ chốt của Charlie Hebdo, các tờ báo Pháp đã kêu gọi đoàn kết để sớm hồi sinh tuần báo biếm họa nổi tiếng này. Mục tiêu đặt ra là phải để Charlie Hebdo xuất hiện trở lại sớm nhất có thể và cái đích được chọn là ngày 14/1, tức đúng một tuần sau khi xảy ra thảm họa.

Trụ sở tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo

Mọi thứ đều phải bắt đầu từ con số 0. Ban lãnh đạo chủ chốt của Charlie Hebdo đều bị sát hại, văn phòng tòa soạn bị đóng cửa, máy móc và các thiết bị đều bị hư hỏng và niêm phong, Charlie Hebdo trên thực tế giờ là một tòa soạn tan tác. Tuy nhiên, trước mắt, nhật báo Liberation (Giải phóng) cho biết sẽ cho toàn bộ các đồng nghiệp của Charlie Hebdo đến làm việc tại trụ sở của báo và sử dụng mọi phương tiện tác nghiệp tại Liberation. Tập đoàn báo chí Canal Plus và nhật báo hàng đầu của Pháp, Le Monde thì tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ mọi phương tiện cần thiết về hậu cần và tài chính để những nhà báo còn lại của Charlie Hebdo làm việc.

Patrick Pelloux, biên tập viên của Charlie Hebdo, người giờ đang trở thành một trong những lãnh đạo tạm thời của ban biên tập cho biết, Charlie Hebdo sẽ ra một số đặc biệt vào thứ Tư ngày 14/1, chỉ có 8 trang thay vì 16 trang như thông lệ và sẽ in 1 triệu ấn bản, tức gấp gần 30 lần so với lượng in hàng tuần của báo.

Tất cả làng báo chí Pháp đều ủng hộ quyết định này. Gilles Van Kote, Giám đốc của tờ Le Monde, nhấn mạnh “Ra số báo tiếp theo của Charlie Hebdo là điều không thể thiếu. Đội ngũ này cần phải tiếp tục đứng dậy, cả làng báo chí Pháp đang được huy động để trợ giúp mọi điều có thể về nhân lực, tài chính và hậu cần để Charlie Hebdo hồi sinh”.

Trao đổi với phóng viên VOV, nhà báo Patrick Kamenka, một trong những lãnh đạo của Liên đoàn nhà báo quốc gia Pháp, SNJ-CGT khẳng định, những gì diễn ra với Charlie Hebdo là một thách thức lịch sử với nền báo chí Pháp nên cần phải có một phản ứng xứng tầm.

 “Đến tận bây giờ, những người làm báo ở Pháp vẫn thấy khó có thể chấp nhận được thực tế. Chúng tôi không muốn tin rằng những đồng nghiệp quả cảm của mình đã bị sát hại chỉ vì muốn bảo vệ một trong những quyền cơ bản nhất là tự do báo chí, tự do ngôn luận. Tất cả nguồn lực của làng báo chí Pháp đang được huy động để giúp đỡ Charlie Hebdo. Tôi tin rằng, sau thảm kịch man rợ này, giới chức sẽ nhận ra rằng họ cần phải bảo vệ những tờ báo nhỏ bé nhưng quả cảm như Charlie Hebdo đến mức nào. Chúng tôi xuống đường để vinh danh những người đã bị sát hại nhưng cũng là để bảo vệ một tờ báo, bảo vệ cả nền báo chí đang bị đe dọa”, nhà báo Patrick Kamenka nói.

Tình đoàn kết với Charlie Hebdo đang dâng cao hơn bao giờ hết trong xã hội Pháp. Tối 8/1, thành phố Paris tổ chức buổi tưởng nhớ thứ hai cũng tại quảng trường Cộng hòa. Thị trưởng thành phố Paris Anne Hidalgo tuyên bố sẽ vinh danh Charlie là một công dân danh dự của thủ đô: “Chúng ta biết rằng nếu cùng nhau đứng lên chúng ta sẽ mạnh hơn. Thành phố Paris sẽ vinh danh Charlie như công dân danh dự của thành phố, đây là hành động hiếm khi Paris trao tặng cho một con người nào. Với việc trao danh hiệu này, thành phố Paris muốn nói rằng những giá trị của Charlie Hebdo cũng là những giá trị chung mà thành phố bảo vệ.”

Người dân Paris đặt hoa tưởng niệm nạn nhân của vụ xả súng ở tòa soạn Charlie Hebdo

Hàng nghìn nhà báo từ khắp nơi trong nước Pháp và trên thế giới đã đến trụ sở Charlie Hebdo trưa ngày 8/1 để đặt hoa và thắp nến tưởng niệm các đồng nghiệp bị sát hại trước đó 1 ngày. Trên khắp nước Pháp, người dân tiếp tục xuống đường ủng hộ Charlie Hebdo. Khoảng 15.000 người đã tập trung ở nhiều thành phố lớn để tưởng nhớ Charlie Hebdo.

Chủ Nhật tới, ngày 11/1, một cuộc tuần hành lịch sử, quy tụ hầu như mọi đảng phái chính trị và các phong trào xã hội Pháp sẽ diễn ra tại thủ đô Paris. Đó là cuộc tuần hành của những người cộng hòa với khẩu hiệu “Tất cả tập hợp để bảo vệ những giá trị của chúng ta”. Các quan chức cao cấp nhất của Pháp dự kiến đều sẽ góp mặt.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới