Hủy
Thế giới

Châu Âu có thể cho Hy Lạp vay 10 tỷ euro trong gói cứu trợ tới

Thứ Sáu | 23/11/2012 07:01

Khoản cứu trợ trị giá 10 tỷ euro sẽ được bàn thảo kĩ hơn tại cuộc gặp tới vào 27/11 nhằm đạt được đồng thuận của các nước cứu trợ.
 

Cuộc đàm phán vừa qua giữa các quan chức tài chính châu Âu về việc cứu trợ Hy Lạp đổ vỡ do không đạt được đồng thuận. Đức ưa thích giải pháp khác hơn là việc giảm lãi suất những khoản nợ song phương cũ cho Hy Lạp.

Lý do được bộ trưởng tài chính Đức đưa ra vì cho rằng đây là biện pháp chuyển tiền tài khóa trái luật. Nếu lãi suất được hạ, khoản vay cho Hy Lạp sẽ có lãi suất thấp hơn lãi suất mà ngân hàng phát triển của Đức là KfW cho vay. Điều này không phù hợp với luật của Đức.

Chính vì vậy, các bộ trưởng tài chính đã đưa ra giải pháp cho Hy Lạp vay 10 tỷ euro từ quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSF). Hành động này thể hiện quyết tâm cao của khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) trong việc giữ lại sự nguyên vẹn của khối.

Tuy vậy, quyết tâm trên sẽ gặp phải những vấn đề chính trị tại nhiều quốc gia khi thỏa thuận cần được quốc hội các nước như Đức, Phần Lan hay Hà Lan thông qua.

Nợ của Hy Lạp được dự báo sẽ đạt mức định 190% so với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2014. Nếu không được trợ giúp, nợ của Hy Lạp năm 2020 sẽ là 140% so với GDP, cao hơn mức mục tiêu 121%.

Nguồn Financial Times/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới