Hủy
Thế giới

Châu Phi giảm dần phụ thuộc vào USD

Thứ Hai | 13/08/2012 12:22

Các nước châu Phi đang cố gắng hạn chế sử dụng USD, bất chấp điều này buộc họ phải bỏ tù những người sử dụng USD.
 

a

Bắt đầu từ năm sau, Anglola sẽ yêu cầu các công ty dầu mỏ và khí đốt thanh toán thuế và các hợp đồng nội địa bằng đồng nội tệ kwanza, chứ không bằng USD nữa.

Mozambique cũng muốn các công ty đổi một nửa thu nhập xuất khẩu ra đồng nội tệ meticais, với hy vọng đẩy luồng tiền vào nền kinh tế nội địa. Ghana cũng cân nhắc thực hiện biện pháp tương tự để củng cố "tầm quan trọng của nội tệ", sau khi đồng cedi nước này giảm hơn 17% với USD trong 6 tháng đầu năm nay.

Động thái cứng rắn nhất là của Zambia, nước giàu tài nguyên đồng ở miền Nam châu Phi khi ngân hàng trung ương nước này cấm giao dịch bằng USD. Người vi phạm luật thực hiện hành vi "trả tiền, yêu cầu trả tiền hay nhận ngoại tệ" có thể bị phạt tù 10 năm là cao nhất, theo 1 chỉ thị của Ngân hàng trung ương Zambia hồi tháng 5. "Tới giờ chưa ai bị bỏ tù vì vi phạm luật, nhưng quá trình giám sát vẫn đang được thực hiện", Kanguya Mayondi, người phát ngôn của Bank of Zambia cho biết.

Các động thái trên nằm tăng trường giao dịch tiền tệ, và đẩy vốn vào các thị trường tài chính vốn bị cô lập ở Zambia. Tuy nhiên, quy định mới quá đột ngột với các công ty nội địa và nước ngoài thường giao dịch bằng USD. Mike Keenan, một nhà nghiên cứu tiền tệ châu Phi ở Absa Capital, chi nhánh Nam Phi của Barclays cho rằng sẽ có một giai đoạn điều chỉnh.

Tỷ giá kwacha và USD trong năm 2012
Tỷ giá kwacha và USD trong năm 2012
Tới giờ, ở Zambia, biện pháp này có vẻ có hiệu quả. Nhu cầu kwacha đẩy cao nhất 1 năm vào tháng 7, thời điểm tỷ giá với USD của đồng tiền đạt 4.640 kwacha/USD. Sau đó, đồng tiền giảm nhẹ. Nhu cầu đồng tiền đến từ các công ty khai mỏ và sản xuất nước ngoài cố gắng kiếm được đồng kwacha, ngay cả khi họ có đòi hỏi chính phủ Zambia cân nhắc lại chính sách. Các công ty này phàn nàn chính sách khiến việc hoạt động của họ đắt đỏ và phức tạp hơn.

Frederick Bantubonse, tổng giám đốc của Chamber of Mines của Zambia nhận định khó lòng kiếm được kwacha khi cần. Các công ty khai mỏ cũng lo lắng về chi phí sản xuất đồng trước biến động của đồng kwacha. Các công ty này kêu gọi chính phủ Zambia hạn chế loại giao dịch bị ảnh hưởng bởi luật cấm.

Động thái này không những cho phép nhà quản lý có thêm công cụ ngoài chính sách tiền tệ, mà còn giúp các ngân hàng địa phương có hoạt động kinh doanh mới như các công cụ bảo hiểm rủi ro, và giao dịch ngoại hối.

Trong dài hạn, củng cố sức mạnh của đồng kwacha bằng luật mất ít thời gian hơn chứng minh ổn định chính trị cũng như cam kết kiềm chế lạm phát, John K.Wakeman-Linn, của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) ở Zambia nhận định. Tuy nhiên, ông cho rằng quy định này không thể thay thế các chính sách tạo niềm tin trên thị trường.

Các nhà hoạch định khắp châu Phi đang dõi theo tình hình ở Zambia. Ghana, một nền kinh tế châu Phi tăng trưởng nhanh với các mỏ khoáng sản phong phú, cùng tầng lớp người tiêu dùng mới, cũng đang tìm cách tăng giá trị nội tệ.

Kể từ tháng 5, các ngân hàng của Ghana phải giữ tất cả tiền gửi của mình ở ngân hàng trung ương nước này bằng đồng credi, chứ không phải cả đồng credi và USD nữa. Điều này khuyến khích các ngân hàng huy động tiền gửi bằng credi hơn là ngoại tệ, theo Millison Narh, phó thống đốc Bank of Ghana cho biết. Tuy nhiên động thái này có thể không hiệu quả. Kwaku Asente Addo, thu ngân ở Pentea Forex nhận định chính phủ Ghana khó có thể làm gì để tẩy chay USD được.

Ông Narth, một nhân viên ngân hàng trung ương Ghana, cho biết chính phủ đang xem xét quy định giống ở Mozambique, yêu cầu các công ty đổi thu nhập xuất khẩu sang cedi. Nếu không thực hiện điều này, chính phủ Ghana không thể chống chịu với tỷ giá hối đoái yếu và thâm hụt thương mại lớn, vốn đang có tác dụng phụ với nhu cầu tiêu dùng của 25 triệu dân nước này.

Nguồn WSJ/ Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới