Hủy
Thế giới

Chi tiêu của người Mỹ cho tiền xăng giảm bớt 1.6 tỉ USD

Hải Miên Thứ Hai | 29/05/2023 15:20

Hiện tại, giá xăng đã thấp hơn nhiều so với một năm trước, góp phần giảm lạm phát cho cả nền kinh tế. Ảnh: Getty Images.

Có nhiều lý do khiến giá xăng giảm và không phải tất cả trong số đó đều tích cực.
 

Giống như bầu trời, các con đường cũng sẽ đông đúc vào cuối tuần này, nhân dịp Lễ Chiến sĩ trận vong (Memorial Day), khi người Mỹ ăn mừng sự khởi đầu (không chính thức) của mùa hè.

Hơn 37 triệu người dự kiến ​​sẽ xuống đường vào cuối tuần lễ này, tăng 6% so với một năm trước, theo Hiệp hội Ô tô Mỹ AAA. Mặc dù du lịch đường bộ tăng lên, chi phí cho các chuyến đi đang giảm bớt. Người lái xe trên cả nước sẽ được chào đón bởi giá xăng rẻ hơn nhiều so với một năm trước.

 

Theo AAA, mức xăng trung bình thông thường trên toàn quốc là 3,57 USD/gallon tính đến ngày 26/5. Con số này tăng so với mức thấp nhất được ghi nhận vào mùa đông vừa qua nhưng giảm hơn 1 USD so với mức trung bình của năm trước là 4,60 USD.

Theo công ty công nghệ GasBuddy, chi tiêu của người tiêu dùng cho xăng dầu có thể sẽ giảm 1,6 tỉ USD trong bốn ngày cuối tuần, so với năm ngoái. Nhìn chung, nguồn cung dầu đã được cải thiện, bao gồm cả ở Mỹ, nơi sản lượng dầu hàng năm được dự đoán sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Vì vậy, giá xăng ngày nay không hề rẻ. Nhưng nhìn chung vẫn còn cách xa mức cao kỷ lục 5,02 USD/gallon vào tháng 6 năm ngoái.

Ông Patrick De Haan, trưởng bộ phận phân tích xăng dầu tại GasBuddy cho biết: “Những người chờ đợi để thực hiện một chuyến đi xa vào mùa hè này đang tiết kiệm được rất nhiều tiền xăng.”

Người lái xe ở tất cả 50 tiểu bang đang đón nhận mức giá xăng rẻ hơn vào cuối tuần lễ này, bao gồm cả việc giảm mạnh ở California (1,31 USD), Alaska (1,30 USD), New York (1,25 USD), New Jersey (1,24 USD) và Florida (1,22 USD), theo GasBuddy.

Tại sao xăng rẻ hơn?

 

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù giá xăng đã giảm mạnh trong năm qua, nhưng chúng vẫn thấp hơn vào năm 2021 và đặc biệt là năm 2020 khi Covid-19 khiến nền kinh tế phải đóng cửa.

Có nhiều lý do khiến giá xăng giảm và không phải tất cả trong số đó đều tích cực.

Yếu tố trọng tâm nhất là giá dầu, tác nhân chính kéo giá gas bán lẻ giảm. Giao dịch ở mức khoảng 72 USD/thùng vào ngày 26/5, dầu của Mỹ rẻ hơn 37% so với một năm trước.

Về mặt tích cực, cùng lúc sản lượng dầu của Mỹ tăng, nguồn cung dầu của Nga cũng được duy trì tốt hơn nhiều so với tâm lý lo ngại của thị trường, bất chấp tình hình chiến sự ở Ukraine và các lệnh trừng phạt từ phương Tây vẫn căng thẳng.

Nhưng giá dầu và xăng giảm cũng phản ánh những lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất ồ ạt và nguy cơ suy thoái kinh tế tấn công nước Mỹ.

Giá rẻ có kéo dài?

Trước mắt, ông De Haan của GasBuddy hiện chỉ thấy ⅓ khả năng rằng mức xăng trung bình trên toàn quốc sẽ đạt 4 USD/gallon vào mùa hè này.

Rủi ro chính đối với triển vọng ngày càng lạc quan về giá xăng là một cơn bão ập đến, có thể làm gián đoạn các nhà máy lọc dầu ở Bờ biển vùng Vịnh và một nền kinh tế mạnh hơn dự kiến ​​khiến nhu cầu nhiên liệu áp đảo nguồn cung.

Hiện tại, giá xăng đã thấp hơn nhiều so với một năm trước, góp phần giảm lạm phát cho cả nền kinh tế.

Có thể bạn quan tâm: 

Thành phố New York đang chìm dần do sức nặng của các tòa nhà chọc trời

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới