Hủy
Thế giới

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất 1 tháng qua

Thứ Năm | 25/02/2016 18:33

Chứng khoán Trung Quốc lại giảm hơn 6% khi lãi suất trên thị trường tiền tệ tăng, báo hiệu thanh khoản thắt chặt và NDT hải ngoại giảm ngày thứ 5.
 

Đóng cửa phiên hôm nay 25/2, chỉ số Shanghai Composite giảm 6,4% với các nhóm công nghiệp và công nghệ dẫn đầu xu hướng. Cứ mỗi mã tăng điểm có tới 70 mã giảm.

Chỉ số Hang Seng tại Hong Kong cũng giảm 1,5% trong khi Hang Seng China Enterprises Index mất 2,4%. Chỉ số CSI 300 giảm 6,1%, với hai nhóm kể trên ghi nhận mức giảm hơn 7%.

Đà giảm mạnh của thị trường chứng khoán phản ánh rõ nét những thách thức mà các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang phải đối mặt khi tìm cách bảo vệ sự ổn định của thị trường tài chính trong bối cảnh kinh tế giảm tốc.

Các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương các nước G20 sẽ nhóm họp tại Thượng Hải vào thứ Sáu tuần này 26-27/2. Thị trường chứng khoán biến động trở lại cũng là bài kiểm tra dành cho lãnh đạo mới của Ủy ban chứng khoán Trung Quốc - vừa nhậm chức hồi cuối tuần trước sau khi người tiền nhiệm bị cách chức do bị chỉ trích quá nhiều.

Bên cạnh những dấu hiệu cho thấy thanh khoản đang thắt chặt, giới phân tích cho rằng thị trường chứng khoán Trung Quốc mất điểm trong bối cảnh lo ngại rằng mức tăng gần đây không phải do các yếu tố cơ bản và các nhà hoạch định chính sách có thể áp dụng các biện pháp kiềm chế đà tăng của giá nhà tại một số thành phố lớn.

Nỗi lo ngại dâng cao sau khi lãi suất qua đêm trên thị trường tiền tệ tăng 14 điểm cơ bản lên 2,11%. Một số ngân hàng buộc phải tăng thêm dự trữ vào thời điểm hoạt động thị trường mở đang hút cạn tiền mặt khỏi hệ thống tài chính.

Bên cạnh đó nhân dân tệ giảm giá ngày thứ 5 liên tiếp. Kể từ đầu tuần đến nay Ngân hàng trung ương Trung Quốc liên tiếp hạ tỷ giá tham chiếu.

Những chỉ số đầu tiên về nền kinh tế Trung Quốc trong tháng này cho thấy đà giảm tốc chưa bắt đáy bất chấp các ngân hàng tăng các khoản cho vay mới lên mức kỷ lục trong tháng 1/2106. Lĩnh vực sản xuất và dịch vụ bắt đáy mới, niềm tin kinh doanh giảm sút và mối quan tâm đến doanh nghiệp nhỏ và vừa đi xuống.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới