Hủy
Thế giới

Cuộc biểu tình đầu tiên năm 2014 của Ukraina

Thứ Hai | 13/01/2014 11:03

Hơn 50.000 người Ukraina đã tập hợp ở quảng trường trung tâm Kiev làm hồi sinh phong trào biểu tình nước này sau đợt tạm lắng cho Giáng sinh và Năm Mới.
 

Ít nhất 50.000 người Ukraina đã tập hợp ở quảng trường trungtâm Kiev để làm hồi sinh phong trào biểu tình nước này sau đợt tạm lắng choGiáng sinh và Năm Mới.

Đợt tập hợp lực lượng ở Quảng trường Độc lập tiếp diễn chocác cuộc biểu tình đường phố nổ ra hồi tháng 11/2013 nhằm phản đối tổng thốngYanukovich. Ông đã bỏ thỏa thuận thương mại tự do với châu Âu để hợp tác gầngũi hơn với Nga.

Cuộc tập hợp này diễn ra một ngày sau vụ xung đột giải tánngười biểu tình trước tòa án Kiev, với cảnh sát chống bạo động dùng dùi cui làmít nhất 10 người bị thương.

Biểu tình lớn tái bùng phát ở Ukraina
Biểu tình lớn tái bùng phát ở Ukraina

Đảng đối lập muốn Yanukovich tuyên bố bầu cử tổng thống sớmtrước năm 2015.

Một chính trị gia đối lập Arseny Yasenyuk kêu gọi phương Tâyáp dụng lệnh trừng phạt với các quan chức nước nhà, trong đó có Bộ trưởng Nội vụ Vitaly Zakharchenko. Bộ trưởng này được coilà đã vi phạm hiến pháp khi cho phép sử dụng bạo lực chống người biểu tình.

Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ về Quan hệ Đối ngoại sắp tổ chứcbuổi điều trần về tình hình Ukraina vào ngày 15/1/2014 tới, theo lịch đăng trêntrang web.

Trong tháng 11 chính phủ của ông Yanukovich đã bỏ không kývào phút chót hiệp định sẽ liên kết Ukraina chặt chẽ hơn với EU. Thay vào đó nướcnày chọn quan hệ thân cận hơn với đồng minh cũ từ thời Liên Xô, Nga.

Quyết định đó đã làm bùng phát các cuộc biểu tình chốngchính phủ và tổng thống Yanukovich.

Phong trào biểu tình lúc đỉnh điểm đã tập hợp được 800.000người, nhưng đã tạm lắng xuống vào dịp Năm Mới và kỳ Giáng sinh theo lịch Chínhthống của Ukraina tổ chức vào 7/1/2014.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới