Hủy
Thế giới

Đây là những thời điểm tối quan trọng tác động đến việc Fed nâng lãi suất

Thứ Sáu | 20/05/2016 11:05

Số liệu và sự kiện dự kiến công bố từ giờ đến ngày 15/6 sẽ làm rõ hơn lộ trình của Fed.
 

Chủ tịch Fed Janet Yellen và các nhà hoạch định chính sách Fed đã đưa ra những điều kiện "dọn đường" cho việc nâng lãi suất trong phiên họp tháng 6 tới. Số liệu và sự kiện trong một vài ngày tới đây sẽ đóng vai trò then chốt có thể giúp xác định hành động của Fed.

Trong biên bản phiên họp tháng 4/2016 của Fed công bố hôm thứ Tư 18/5, các nhà hoạch định chính sách "nhận định rằng nếu số liệu kinh tế tới đây cho thấy kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng trong quý II" việc nâng lãi suất trong phiên họp ngày 14-15/6 là hoàn toàn hợp lý. Cả diễn biến kinh tế và phát biểu của quan chức Fed đều có thể đưa ra thêm manh mối để đánh giá liệu những yêu cầu có được đáp ứn hay không.

Ngày 27/5: Số liệu tăng trưởng và phát biểu của Chủ tịch Fed

Thị trường đều biết rằng kinh tế Mỹ trong quý I khá ảm đạm, số liệu sơ bộ cho thấy chỉ tăng 0,5% và số liệu điều chỉnh dự kiến công bố vào ngày 27/5 được dự đoán sẽ tái khẳng định điều này.

Mọi người cũng biết rằng Fed có thể sẽ không quan tâm đến con số này sau khi trong biên bản họp tháng 4 đã nói rằng "chi tiêu dùng ảm đạm trong quý I không thể kéo dài".

Tin tức quan trọng hơn trong ngày 27/5 là từ Chủ tịch Fed Janet Yellen: Bà sẽ có cuộc thảo luận với nhà kinh tế học Greg Mankiw tại Đại học Harvard. Đây là cơ hội để Chủ tịch Ffed phát tín hiệu về việc nâng lãi suất trong tháng 6 nếu bà muốn như vậy.

Ngày 3/6: Số liệu việc làm phi nông nghiệp

Số liệu việc làm phi nông nghiệp tháng 5/2016 sẽ cho các quan chức Fed thấy liệu hy vọng của họ rằng thị trường lao động tiếp tục được cải thiện có đúng như mong đợi hay không. Tháng 4/2016, nền kinh tế Mỹ tạo thêm 160.000 việc làm mới, thấp hơn so với mức bình quân 224.000 trong vòng 12 tháng qua tính đến tháng 4/2016. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 5%.

Ngày 6/6: Chủ tịch Fed tại Philadenphia

Lần xuất hiện trước công chúng của Chủ tịch Fed Janet Yellen trước phiên họp chính sách ngày 14-15/6 diễn ra một tuần trước phiên họp. Chủ tịch Fed sẽ có bài phát biểu tại Hội đồng Thế giới Philadenphia (World Affairs Council of Philandenphia) tại bữa tiệc trưa, một cơ hội khác để gửi đến thị trường thông điệp trước phiên họp chính sách Fed.

Ngày 14/6: Doanh số bán lẻ

Doanh số bán lẻ tháng 5/2016 sẽ mang đến cái nhìn rõ ràng hơn về mức chi tiêu của người Mỹ và những gì họ đã mua, giúp Fed xác định liệu kỳ vọng tăng trưởng nhờ nhu cầu có diễn ra hay không.

Ngày 23/6: Sự kiện Brexit

Người Anh sẽ bỏ phiếu về việc đi hay ở lại EU (Brexit) sau khi phiên họp chính sách tháng 6 của Fed. Brexit là đám mây đen phủ lên lộ trình của Fed khi đánh giá xem liệu tăng trưởng kinh tế có đủ để nâng lãi suất trong tháng 6 hay không. Các quan chức, kể cả Chủ tịch Fed Dallas Robert Kaplan, đã từng phát biểu rằng cuộc bỏ phiếu của người Anh có thể gây ra mối nguy cho thị trường.

Với sự kiện Brexit và không nhiều số liệu kinh tế từ nay đến phiên họp tháng 6, dường như Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ sẽ phải chờ đến phiên họp ngày 26-27/7 mới ra quyết định hành động.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới