Hủy
Thế giới

"Đế chế" tìm kiếm trước nguy cơ suy giảm quyền lực

Thứ Tư | 18/12/2024 14:07

Google từng có một vị thế tưởng chừng không thể lay chuyển trong lĩnh vực tìm kiếm, cho đến khi A.I xuất hiện. Ảnh: WSJ.

 
 
Google đối mặt ba mối đe dọa lớn từ trí tuệ nhân tạo, sự cạnh tranh trong quảng cáo và chất lượng hệ sinh thái web suy giảm.

Nếu Google là một con tàu, công ty có thể được ví như Titanic trước khi va phải tảng băng trôi: hùng mạnh, tưởng như không thể đánh chìm, nhưng đang đối mặt với nguy cơ sụp đổ bởi những thay đổi sâu sắc trong công nghệ và thị trường.

Ba xu hướng lớn đang đặt Google vào tình thế khó khăn. Thứ nhất, trí tuệ nhân tạo (A.I) đang định hình lại cách con người tìm kiếm thông tin. Thứ hai, người dùng trẻ ngày càng ít sử dụng Google, chuyển sang các nền tảng như Amazon và TikTok. Cuối cùng, chất lượng kết quả tìm kiếm trên Google giảm sút do sự xuất hiện tràn lan của nội dung do A.I tạo ra.

Những thay đổi này không chỉ ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập tìm kiếm mà còn đe dọa nguồn lợi nhuận khổng lồ giúp Alphabet, công ty mẹ của Google, duy trì các dự án không sinh lợi như xe tự lái Waymo.

Thách thức đầu tiên đến từ sự thay đổi hành vi tìm kiếm và mua sắm trực tuyến. Ngày càng nhiều người dùng tìm kiếm sản phẩm trực tiếp trên Amazon, khiến Google mất đi một phần lớn doanh thu quảng cáo. Theo eMarketer, thị phần quảng cáo tìm kiếm của Google tại Mỹ dự kiến lần đầu tiên sẽ giảm xuống dưới 50% vào năm 2025.

Trong khi đó, TikTok dù hiện chỉ chiếm chưa đến 4% doanh thu quảng cáo kỹ thuật số tại Mỹ nhưng đang tăng trưởng nhanh chóng. Một báo cáo của The Wall Street Journal cho thấy 23% người dùng tìm kiếm thứ gì đó trong vòng 30 giây sau khi mở ứng dụng TikTok, với khối lượng tìm kiếm toàn cầu đạt 3 tỉ lượt mỗi ngày.

Thách thức thứ hai đến từ sự phát triển của các "công cụ trả lời" như Perplexity hay ChatGPT. Những công cụ này, được tích hợp vào hệ điều hành của Microsoft và Apple, đang ngày càng phổ biến nhờ khả năng cung cấp câu trả lời chính xác, nhanh chóng, mà không yêu cầu người dùng phải duyệt qua nhiều liên kết như Google.

“Google từng có một vị thế tưởng chừng không thể lay chuyển trong lĩnh vực tìm kiếm, cho đến khi A.I xuất hiện, và giờ đây A.I đối với tìm kiếm giống như thương mại điện tử từng là mối đe dọa với Walmart”, Giáo sư Quản trị Melissa Schilling tại Đại học New York nhận xét. 

Không đứng yên trước thách thức, Google đã triển khai tính năng A.I tóm tắt kết quả tìm kiếm cho người dùng tại Mỹ vào đầu năm nay, một động thái nhằm cạnh tranh trực tiếp với các công ty công nghệ và startup trong lĩnh vực A.I.

Thách thức cuối cùng, và có lẽ khó khăn nhất, là sự xuống cấp của hệ sinh thái web, nền tảng mà Google phụ thuộc. Chất lượng kết quả tìm kiếm trên mạng ngày càng giảm sút, phần lớn do sự bùng nổ của nội dung được tạo bởi trí tuệ nhân tạo. Đây đã là một vấn đề lớn đối với Google, nhưng phản ứng của công ty, cung cấp tóm tắt A.I để loại bỏ nhu cầu nhấp vào liên kết, có thể đẩy nhanh sự suy thoái của hệ sinh thái web.

Internet vận hành như một hệ sinh thái mà Google là nguồn cung cấp lưu lượng truy cập chính, qua đó tạo ra doanh thu. Nếu lượng truy cập mà Google chuyển đến các trang web giảm đi, động lực và nguồn lực để duy trì các trang web phù hợp với thuật toán tìm kiếm của Google cũng sẽ suy giảm.

Ông Joerg Klueckmann, Giám đốc Marketing của Finastra lo ngại khi ngày càng nhiều người dựa vào A.I để tìm câu trả lời, lưu lượng truy cập đến các trang web sẽ cạn kiệt. Câu hỏi đặt ra là có thể làm gì với đội ngũ marketing tối ưu hóa công cụ tìm kiếm? Và điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến các trang web hiện tại?

Quá trình này đã bắt đầu. Theo dữ liệu từ nền tảng quảng cáo Skai, trong khi doanh thu Google tăng mạnh trong quý trước, tỉ lệ người dùng nhấp vào quảng cáo trên kết quả tìm kiếm lại giảm 8% so với năm ngoái. Nguyên nhân có thể xuất phát từ các tóm tắt A.I của Google, vốn loại bỏ nhu cầu nhấp vào các liên kết tài trợ hoặc kéo xuống phần có quảng cáo.

Một nghiên cứu của công ty phần mềm SEO Authoritas hồi tháng 1 cho thấy, câu trả lời từ A.I trong kết quả tìm kiếm của Google có thể làm xáo trộn thứ hạng và lưu lượng truy cập của các trang web hiện có. Trong khi đó, công ty quảng cáo Raptive dự báo việc triển khai đầy đủ của các tính năng này có thể làm giảm 2 tỉ USD doanh thu của các nhà xuất bản.

Tuy nhiên, theo Giáo sư David Yoffie tại Trường Kinh doanh Harvard, mặc dù A.I có khả năng làm lung lay vị thế thống trị của Google, quá trình này sẽ mất nhiều thời gian. "Hành vi kinh tế học cho thấy người dùng thường duy trì thói quen, và nếu không có sản phẩm vượt trội rõ rệt, họ sẽ tiếp tục gắn bó với công cụ cũ", Giáo sư nhận định.

Có thể bạn quan tâm:

Các bữa ăn tạo “áp lực” cho túi tiền của người dân Nhật Bản

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới