Hủy
Thế giới

Đệ nhất Phu nhân Pháp: ngôi vị không rõ ràng

Thứ Bảy | 18/01/2014 15:26

Các đệ nhất phu nhân của Pháp luôn có sự tồn tại không rõ ràng về địa vị chính thức tuy vẫn có văn phòng và nhân viên lương nhà nước.
 

Giờ đây bà Valerie Trierweiler đang choáng váng phải nằm việnvì tin trên báo ông chồng không giá thú, tổng thống Francois Hollande, đang cóchuyện ngoại tình với một diễn viên. Với chuyện này chủ đề địa vị chính thức củađệ nhất phu nhân Pháp lại xuất hiện trên báo chí châu Âu.

Trong kho luật pháp đồ sộ của Pháp chỉ có đúng một chỗ nhắctới các bà vợ hoặc bạn đời của tổng thống – nếu họ trở thành góa bụa, sẽ đượchưởng lương hưu chế độ, giống như trường hợp của nhiều cặp vợ chồng khác.

Nhưng bạn đời của tổng thống luôn được có một văn phòng và mộtthư ký ở dinh tổng thống Elysee, và có địa chỉ thư tín ở đây. Bà Valerie cũngcó một vệ sĩ.

Theo điều tra mới đây của tạp chí tuần VSD, bà Trierweiler tiêu tốn của nhà nước Pháp 19.742 euro một tháng (khoảng 27.000 USD). Con số đó ít hơn nhiều mức 60.000 euro của người tiền nhiệm Carla Bruni-Sarkozy, và mức 80.000 euro của bà Bernadette Chirac trước đó nữa.

Chuyện tình tay ba của tổng thống Pháp Hollande đang làm sôi nổi báo chí châu Âu mấy ngày nay
Chuyện tình tay ba của tổng thống Pháp Hollande đang làm sôi nổi báo chí châu Âu mấy ngày nay


Khi tổng thống Pháp ra nước ngoài vì việc công, nhà nướcluôn trả chi phí để bạn đời tháp tùng ông.

Khi được hỏi về vấn đề này trong họp báo ngày thứ ba14/1/2014, tổng thống Hollande kêu gọi “minh bạch hơn” để “các nguồn chi phícung cấp cho bạn đời được biết công khai và ở mức thấp nhất”. Ông từ chối bìnhluận về vụ việc ngoại tình của mình với nữ diễn viên hai con Julie Gayet.

Bà Trierweiler đang được điều trị ở bệnh viện vì sức ép quáđộ sau vụ tiết lộ tin ngoại tình. Bà sắp phải tháp tùng tổng thống Hollande tớiHoa Kỳ vào 11 tháng Hai, dù vẫn chưa rõ chuyện này sẽ tiếp tục không.

Trong buổi họp báo thứ ba tổng thống Pháp nói sẽ làm rõ tìnhhình với bà Trierweiler trước chuyến đi nói trên.

Vai vế không rõ ràng của các đệ nhất phu nhân Pháp đã từng đặtnhiều câu hỏi trước đây.

Năm 2006 nghị sĩ đảng Xã hội Rene Dosiere đặt câu hỏi về sựviệc bà vợ Bernadette của tổng thống Jacques Chirac có thể dùng xe công củaElysee và lái xe tùy thích.

Một năm sau ông lại đặt câu hỏi về bà Cecilia Sarkozy lúcđó vẫn còn kết hôn với tổng thống, bà đãcó thể dùng thẻ tín dụng tổng thống để mua đồ.

Tổng thống Sarkozy
Tổng thống Sarkozy năm 2007 và bà Carla Bruni trước khi hai người kết hôn

Để làm rõ vấn đề một lần cho xong, báo Pháp đang đề nghị tạora vị trí Đệ nhất Phu nhân một cách chính thức với các nhiệm vụ đi kèm với nguồnngân sách được phép sử dụng.

Nhưng ý kiến phản hồi lại muốn có sự chia tách rõ ràng giữađời sống riêng tư và công việc của người đứng đầu nhà nước, giống như nhiều quốcgia phương Tây khác.

Họ nói điều đó phản ánh một xã hội biến đổi, với ly dị diễnra thường xuyên, các cặp vợ chồng không dứt khoát phải kết hôn và các bạn đời củachính trị gia lãnh đạo có thể không muốn đặt sựnghiệp cá nhân sang một bên.

Cựu tổng thống Pháp Sarkozy đã ly dị chỉ vài tháng sau khinhậm chức tổng thống. Chưa đầy ba tháng sau đó ông kết hôn với bà Carla Bruni, vàlà tổng thống Pháp đầu tiên có con khi đang tại vị.

Ông Hollande ly dị vợ là bà Segolene Royal một tháng sau thấtbại bầu cử tổng thống của bà trước ông Sarkozy năm 2007. Vài tháng sau đó báo chíđưa tin về mối quan hệ của ông với bà Valerie Trierweiler. Khi ông trở thành tổngthống năm 2012, bà Valerie dọn vào dinh Elysee sống, và tháp tùng ông Hollandekhi ra nước ngoài. Hai người vẫn chưa kết hôn.

Nguồn Tổng hợp theo AFP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới