Hủy
Thế giới

Doanh nghiệp châu Á đổ xô thâu tóm công ty châu Âu

Thứ Hai | 20/05/2013 07:18

Các công ty châu Á trả giá gấp đôi để mua tài sản của doanh nghiệp châu Âu nhằm bảo vệ thương hiệu, công nghệ và nguồn lực tại lục địa già.
 

Theo Financial Times, số tiền mà các khách hàng châu Á, Nhật Bản và Ấn Độ bỏ ra để thâu tóm các doanh nghiệp châu Âu đã tăng từ 3,3 lần thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao (ebitda) trong năm 2010 lên 9,9 lần trong năm 2012. Xu hướng này diễn ra ngay cả khi giá tài sản toàn cầu giảm trong cùng kỳ.

Một nhóm nghiên cứu, tư vấn và thẩm định giá của Mỹ mới đây cho biết, Trung Quốc là quốc gia có số lượng khách hàng mua tài sản châu Âu lớn nhất, với phạm vi các ngành công nghiệp ngày càng đa dạng. Bên cạnh đó, việc nhu cầu mua tài sản của châu Á tăng mạnh cũng góp phần đẩy giá các tài sản châu Âu lên cao nhất kể từ 2007.

Trong số các khách hàng, những người mua Trung Quốc trả giá cao nhất so với các doanh nghiệp châu Á khác. Năm 2012, số tiền doanh nghiệp Trung Quốc bỏ ra là 11 lần ebitda so với 5,5 lần ebitda trong năm 2010. Hầu hết các doanh nghiệp Trung Quốc do nhà nước chống lưng thường tập trung vào mua sắm cơ sở hạ tầng với giá rẻ ở các nước đang ngập chìm trong nợ của châu Â.

Năm 2013, các ngân hàng Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục làn sóng mua lại mới tập trung vào châu Âu. Trong khi đó, các doanh nghiệp có quy mô nhỏ ở những nước như Đức và Anh cũng là đối tượng mua lại được các doanh nghiệp Trung Quốc nhắm tới.

Nguồn FT/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới