Hủy
Thế giới

Đồng euro sẽ không sớm sụp đổ

Thứ Ba | 24/07/2012 14:41

Euro đang dao động quanh ngưỡng thấp nhất nhiều năm với USD và yên, nhưng nhiều nhà nghiên cứu cho rằng euro vẫn chống chịu tốt và khó có thể sụp đổ.
 

Moody's cuối ngày 23/7 hạ triển vọng xếp hạng Đức, Hà Lan và Luxembourg xuống tiêu cực từ ổn định, khi khả năng Tây Ban Nha có thể cần cứu trợ tài chính tăng. Điều này dấy lên lo ngại euro sẽ sớm xuống thấp dưới ngưỡng 1,20 USD/euro.

Tuy nhiên Sean Callow, chiến lược gia tiền tệ cao cấp tại Westpac cho rằng tới giờ euro đã chống cự các sức ép khá tốt. Theo ông, euro có thể xuống thấp hơn, tuy nhiên chỉ khi tình hình Tây Ban Nha nghiêm trọng hơn và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) không hành động gì.

Euro giảm xuống 1,2067 USD/euro hôm 23/7, thấp nhất kể từ tháng 6/2010, và thấp nhất hơn 10 năm với yên tại 94,23 yên/euro. Một số nhà giao dịch và nhà nghiên cứu cho rằng, khi euro xuống thấp dưới ngưỡng tâm lý 1,20 USD/euro, đồng tiền này sẽ hướng tới đáy 1,1875 USD/euro hồi tháng 6/2010.

Callum Henderson, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường ngoại hối của Standard Chatered, dự đoán euro giảm xuống 1,18 USD/euro những tháng sắp tới, và việc euro có phá ngưỡng 1,20 USD/euro chỉ là vấn đề thời gian. Nhưng theo ông, euro hạ giá cũng có tác dụng hỗ trợ đồng tiền trong dài hạn.

Trong khi đó, Emma Lawson, chiến lược gia tiền tệ cao cấp của National Australia Bank, cũng cho rằng có khả năng euro giảm xuống dưới 1,20 USD/euro, nhưng sẽ không giảm mạnh. Bà dự đoán euro sẽ hồi phục và hướng tới 1,26 USD/euro cuối quý III, tương ứng tăng khoảng 4% từ mức hiện tại.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng cuộc đấu giá nợ ngắn hạn chính phủ Tây Ban Nha hôm nay sẽ kiểm chứng sức chống chịu euro. Và các cuộc bán nợ dài hạn sẽ là bài kiểm tra niềm tin lớn hơn. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm Tây Ban Nha hôm thứ 2 nhảy lên 7,6%, cao nhất từ khi khu vực đồng euro (eurozone) hình thành, đồng thời cao hơn khá nhiều mức bất ổn 7%, buộc các quốc gia khác trong eurozone xin cứu trợ.

Nguồn CNBC/ Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới