Hủy
Thế giới

Đồng Nhân dân tệ chạm mức cao nhất

Thứ Sáu | 26/01/2018 08:35

Financial Times

Trong phiên giao dịch chiều 25.1 tại Thượng Hải, tỷ giá trung tâm của đồng Nhân dân tệ đã tăng mạnh, lên mức cao nhất 27 tháng so với USD.
 

Đức quyết định đưa Nhân dân tệ vào dự trữ ngoại hối

Đà tăng của đồng nội tệ Trung Quốc diễn ra giữa bối cảnh đồng USD trượt xuống mức thấp nhất 3 năm so với rổ các đồng tiền chủ chốt sau khi Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 48, đang diễn ra ở Davos (Thụy Sĩ), đã phát biểu rằng đồng USD yếu hơn sẽ tác động tích cực tới hoạt động thương mại của Mỹ và ông không lo ngại gì về xu hướng đi xuống của đồng bạc xanh. Giữa phiên này, chỉ số đồng USD đã rơi xuống mức 88,986, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2014.

Theo hệ thống giao dịch ngoại hối Trung Quốc, tỷ giá trung tâm của đồng Nhân dân tệ (NDT) tăng 192 điểm (0,3%) so với phiên trước đó, lên 6,3724 NDT/USD, mức cao nhất từ tháng 11/2015.

Tính từ đầu năm 2018 tới nay, đồng NDT đã tăng 2,8% so với đồng USD sau khi chứng kiến mức tăng 6,7% trong cả năm 2017. Tuy nhiên, đà tăng này đang khiến thị trường đặt câu hỏi rằng liệu đồng NDT có đang bước vào chu kỳ tăng quá "nóng" hay không, sau khi trải qua 3 năm mất giá liên tiếp so với đồng USD (2014-2016).

Chính phủ Trung Quốc vẫn theo đuổi chính sách tiền tệ thận trọng và trung lập trong năm 2018, giữa lúc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang nỗ lực cân bằng đà tăng trưởng kinh tế với các biện pháp ngăn chặn rủi ro.

Cũng trong ngày 25/1, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (Ngân hàng Trung ương PBoC) đã quyết định ngừng các hoạt động của thị trường mở nhằm giữ tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng ổn định và hợp lý.

Hòa cùng xu hướng của đồng NDT, các đồng tiền chủ chốt của châu Á cũng đều đi lên so với đồng USD trong phiên này. Dẫn đầu đà tăng đó là đồng Won của Hàn Quốc, với mức tăng hơn 1%, bất chấp Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) vừa công bố các số liệu cho thấy nền kinh tế nước này suy giảm trong Quý IV/2017, chứng kiến diễn biến tồi tệ nhất kể từ năm 2008.

Đồng Baht Thái Lan cũng leo lên mức cao hơn 4 năm so với đồng USD, trong khi đồng Ringgit của Malaysia cũng tiến 0,3%, áp sát mức "đỉnh" 2 năm so với đồng bạc xanh, ghi dấu phiên tăng giá thứ 5 liên tiếp.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới