Hủy
Thế giới

Đức bất ngờ ngỏ ý chấp nhận chia sẻ nợ ở eurozone

Thứ Năm | 28/06/2012 21:08

Đức có thể chấp nhận chia sẻ nợ ở khu vực đồng euro (eurozone) và ủng hộ biện pháp ngắn hạn cho vấn đề tài chính của một số nước thành viên.
 

Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schäuble trong một cuộc phỏng vấn với báo Wall Street Journal trước thềm cuộc họp thượng đỉnh giữa các lãnh đạo châu Âu.

Ông Schäuble nói, Đức có thể chấp nhận một số cơ chế chia sẻ nợ khi Berlin nhận thấy rằng con đường tiến tới thiết lập cơ chế kiểm soát chính sách tài khóa tập trung cả khu vực là không thể thay đổi được. Điều này nghĩa là, một số nước phải từ bỏ đa số quyền kiểm soát ngân sách.

"Sẽ không có trái phiếu chung có bảo lãnh mà không có một chính sách tài khóa chung”, ông Schäuble nhấn mạnh.

Bình luận của Bộ trưởng Tài chính Đức cho thấy Đức tỏ ra linh hoạt hơn những gì mà giới quan sát đánh giá sau khi Thủ tướng Angela Merkel mới đây tuyên bố sẽ không có cơ chế chia sẻ nợ chừng nào bà còn sống.

Sự chuyển biến đó cũng chỉ ra rằng, Đức sẵn sàng giảm nhẹ lập trường để thỏa hiệp với Pháp hay bất cứ nước eurozone nào khác về vấn đề cấu trúc điều tiết mới cho khu vực.

Trang tin FT dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc Chính phủ Đức hôm nay 28/6 cho biết, Tây Ban Nha và Italia có thể sử dụng quỹ cứu trợ trị gá 440 tỷ euro của khu vực hay còn gọi là Quỹ bình ổn tài chính châu Âu để giảm chi phí đi vay.

Nguồn FT, WSJ/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới