Hủy
Thế giới

Đức cho phép Mỹ triển khai bom nguyên tử trên lãnh thổ

Thứ Năm | 06/09/2012 06:38

Vũ khí hạt nhân của Mỹ sẽ tiếp tục được duy trì ở Đức, dù việc dỡ bỏ là mục tiêu lâu dài của chính phủ nước này.
 

Mặc dù ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle đặt mục tiêu dỡ bỏ 20 đầu đạn hạt nhân của Mỹ làm trọng tâm trong chính sách đối ngoại của mình nhưng các dấu hiệu cách đây 2 năm cho thấy mục tiêu này không có tính khả thi.

Cho đến hôm qua 5/9, tờ báo Frankfurter Rundschau cho biết chính phủ Đức đã chấp nhận kế hoạch của NATO không chỉ giữ vũ khí hạt nhân ở Đức mà còn hiện đại hóa chúng.

Hàng tỷ USD sẽ được dùng để hiện đại hóa vũ khí hạt nhân, trong khi quân đội Đức dự kiến sẽ chi khoảng 250 triệu USD để duy trì máy bay chiến đấu Tornado, được sử dụng để thả bom hạt nhân của Mỹ đến năm 2024.

Sự thay đổi này trong chính sách quốc phòng của Đức đã gây lo ngại cho ngoại trưởng Westerwelle, người cam kết dỡ bỏ vũ khí hạt nhân của Mỹ khỏi Đức trong thỏa thuận liên minh vào năm 2009.

Hiện có khoảng từ 10 đến 20 quả bom hạt nhân tại căn cứ không quân Büchel ở Rhineland Palatinate từ thời Chiến tranh Lạnh.

Tờ báo của Đức Berliner Zeitung cho biết thủ tướng Angela Merkel và ngoại trưởng Westerwelle đều đã chấp nhận tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức ở Chicago vào cuối tháng 5. Trong đó, tuyên bố cho rằng vũ khí hạt nhân là trọng tâm của năng lực của NATO và việc triển khai vũ khí hạt nhân hiện tại đủ để cung cấp một hệ thống phòng thủ hiệu quả.

Tuy nhiên, bộ ngoại giao Đức vẫn nhấn mạnh rằng về nguyên tắc, NATO phải hoạt động theo hướng giải trừ quân bị, Karl-Heinz Kamp, giám đốc nghiên cứu của đại học quốc phòng NATO tại Rome cho biết.

Nguồn The Local/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới