Hủy
Thế giới

Ecuador đồng ý cho ông chủ WikiLeaks tị nạn chính trị

Thứ Năm | 16/08/2012 21:24

Chính phủ Ecuador ngày 16/8 thông báo sẽ cho phép ông Julian Assange tị nạn chính trị vì cho rằng tính mạng ông bị đe dọa nếu bị dẫn độ sang Mỹ.
 

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patiño, cho biết quyết định của Quito căn cứ vào luật quốc tế và truyền thống bảo vệ những người tìm sự che chở tại cơ quan đại diện ngoại giao của Ecuador ở nước ngoài.

Ông Patiño cũng thông báo đại sứ quán Ecuador tại London, nơi ông Assange vào lánh nạn cách đây gần 2 tháng, đã đề nghị Anh cấp "giấy thông hành" để nhà báo người Australia này có thể rời Anh đi Ecuador.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Ecuador nhắc lại sự phản đối của Quito trước việc Anh đe dọa tấn công đại sứ quán Ecuador tại London để bắt giữ ông Julian Assange bất chấp việc Ecuador đã có những cuộc đàm phán ngoại giao ở cấp cao nhất với Anh và Thụy Điển về vụ việc này.

Trong trường hợp không được chấp nhận tị nạn, ông Assange sẽ bị Anh dẫn độ sang Thụy Điển - nơi ông bị tố cáo xâm hại tình dục 2 phụ nữ hồi tháng 8/2010 - và có thể bị dẫn độ tiếp sang Mỹ để bị xét xử vì năm 2010 đã phát tán qua trang WikiLeaks hàng trăm nghìn điện tín ngoại giao bí mật của Mỹ.

Chính một trong những bức điện do WikiLeaks phát tán đã gây căng thẳng ngoại giao giữa Quito và Washington.

Theo bức điện trên, bà đại sứ của Mỹ tại Quito, Heather Hodges, nói tại Ecuador có tình trạng tham nhũng phổ biến trong lực lượng cảnh sát, và một số nhân viên đại sứ quán Mỹ nghĩ rằng tổng thống Correa đã bổ nhiệm một người tham nhũng làm tư lệnh Cảnh sát (ông Jaime Hurtado) để dễ giật dây.

Thông tin trên đã dẫn tới việc Ecuador tuyên bố trục xuất bà Hodges. Đáp lại chính phủ Mỹ cũng trục xuất đại sứ Ecuador tại Washington, Luis Gallegos.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới