Hủy
Thế giới

Euro xuống thấp nhất 11 năm sau động thái của Thụy Sĩ

Thứ Sáu | 16/01/2015 08:24

Hôm qua 15/1, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) bất ngờ quyết định dỡ bỏ trần tỷ giá áp dụng từ 3 năm nay.
 

Trong bối cảnh euro chịu áp lực lớn, chỉ số đôla ICE, theo dõi biến động tỷ giá của USD với 6 đồng tiền mạnh, theo đó cũng lên cao nhất 11 năm ở 92,752 điểm trước khi giảm nhẹ về 92,203 điểm.

Cụ thể, euro xuống thấp nhất 11 năm giao dịch ở 1,1566 USD đổi 1 euro ngay sau khi SNB ra thông báo bất ngờ trên. Tuy nhiên trong những giờ giao dịch cuối cùng, euro cũng tăng nhẹ trở lại và giao dịch ở 1,1615 USD.

Ngoài ra, euro cũng xuống thấp nhất trong nhiều năm so với phần lớn các đồng tiền mạnh khác. Euro xuống thấp chưa từng thấy so với franc ở 0,8321 franc trước khi về giao dịch ngang giá với đồng nội tệ của Thụy Sĩ, theo số liệu của FactSet.

Trong khi đó, USD giao dịch ở 0,73 franc - mức giá thấp nhất kể từ khi Thụy Sĩ áp dụng trần tỷ giá với euro vào năm 2011. Đến cuối phiên, USD tăng nhẹ lên 0,9 franc.

SNB đi đến quyết định bỏ trần tỷ giá với euro chủ yếu do xuất hiện nhiều tín hiệu cho thấy, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ triển khai gói nới lỏng định lượng quy mô lớn trong cuộc họp chính sách ngày 22/1 tới đây. Khi đó, euro chắc chắn sẽ suy yếu rất mạnh so với các đồng tiền khác.

SNB cho biết, euro giảm mạnh so với USD cũng sẽ khiến franc yếu đi so với đồng bạc xanh. Do đó, việc thực hiện và duy trì tỷ giá tối thiểu franc/euro hiện không còn phù hợp nữa.

4 năm trước, SNB từng can thiệp vào thị trường tiền tệ, đặt ra một số quy định nhằm ngăn dòng vốn đầu cơ vào franc trong suốt cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu. Trước đó, franc vốn được xem là 1 trong 3 kênh đầu tư tốt nhất trên thị trường tiền tệ cùng với yên và USD. Quyết định loại bỏ trần tỷ giá với euro sẽ giúp franc lấy lại ngôi vị là một tài sản trú ẩn an toàn của giới đầu tư.

Ngoài dỡ trần tỷ giá, SNB cũng quyết định hạ lãi suất cơ bản xuống -0,75%. Việc hạ lãi suất này được cho là nhằm đảm bảo quyết định dỡ trần tỷ giá không dẫn đến tình trạng thắt chặt tiền tệ không đáng có.

Đà giảm giá của USD so với franc đã ảnh hưởng không nhỏ tới biến động tỷ giá USD/JPY. Theo đó, USD giảm giá so với yên, giao dịch ở 116,3030 yên.

Nguồn DVO/Market Watch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới