Hủy
Thế giới

Fed sẽ tăng lãi suất 4 lần trong năm nay?

Nguyễn Hân Thứ Ba | 11/01/2022 08:49

Ảnh: CNBC

Fed có thể sẽ tăng lãi suất bốn lần trong năm nay và sẽ bắt đầu quá trình cân đối kế toán của mình trong tháng bảy hoặc sớm hơn.
 

Fed có thể sẽ tăng lãi suất bốn lần trong năm nay và sẽ bắt đầu quá trình cân đối kế toán của mình trong tháng bảy hoặc thậm chí là sớm hơn, theo Goldman Sachs Group Inc.

Các tín hiệu cứng rắn trong cuộc họp ngày 14-15/12 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang và tiến bộ tăng tốc trong thị trường lao động Mỹ sẽ đẩy nhanh quá trình bình thường hóa.

Ông Jan Hatzius của Goldman cho biết: “Do đó, chúng tôi đang dự báo mốc thời gian tháng 12 sẽ lùi về tháng 7, với rủi ro mọi thứ xảy ra thậm chí còn có thể sớm hơn và lạm phát có thể vẫn còn cao hơn nhiều so với mục tiêu, chúng tôi không còn nghĩ rằng việc giảm thiểu danh mục khoản cho vay có thể thay thế cho việc tăng lãi suất hàng quý. Chúng tôi tiếp tục dự đoán lãi suất sẽ tăng ​​trong tháng 3, tháng 6 và tháng 9, và hiện là thêm cả tháng 12 ”.

 

Trong biên bản cuộc họp tháng 12, các quan chức Fed cho thấy họ đang chuẩn bị thay đổi nhanh hơn, so với lần thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm giữ cho nền kinh tế Mỹ không quá sục sôi trong bối cảnh lạm phát cao và việc làm gần tối đa. Các điều kiện này, cùng với bảng cân đối kế toán lớn đang giảm chi phí vay dài hạn “có thể đảm bảo tốc độ bình thường hóa lãi suất nhanh hơn,” biên bản cho biết.

Các quan chức cũng nhận thấy thời điểm giảm bảng cân đối 8,8 nghìn tỉ USD có khả năng gần thời điểm nâng lãi suất hơn, theo biên bản.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống dưới 4% và tiền lương tăng vọt trong tháng trước, củng cố bằng chứng về thị trường lao động thắt chặt. 

Dự báo của Goldman cho tỉ lệ quỹ trợ cấp thôi việc không đổi, ở mức 2,5% -2,75%.

Ông Hatzius viết: “Ngay cả với bốn lần tăng, lộ trình  lãi suất quỹ sẽ chỉ cao hơn một chút so với giá thị trường năm 2022, nhưng khoảng cách này sẽ tăng lên đáng kể trong những năm tiếp theo.“

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới