Hủy
Thế giới

Fujifilm bắt đầu thử nghiệm lâm sàng thuốc Avigan để trị Covid-19

Vũ Hạo Thứ Tư | 01/04/2020 11:28

Ảnh: Nikkei Asian Review

Hôm thứ Ba (31/03), Fujifilm Holdings thông báo bắt đầu thử nghiệm thuốc Avigan để trị Covid-19.
 

Họ sẽ thử nghiệm trên 100 bệnh nhân ở bệnh viện Nhật Bản để đo lường mức độ an toàn và hiệu quả.

Một số bác sĩ ở Nhật Bản đã sử dụng loại thuốc này để chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 với mục đích thử nghiệm, nhưng các cuộc thử nghiệm lâm sàn cần phải được thực hiện trước khi được phân phối rộng rãi.

Avigan được xem là loại thuốc chữa trị Covid-19 đầy hứa hẹn trong các đợt thử nghiệm ở Trung Quốc, mặc dù một số nghiên cứu trước đó nhận thấy các tác dụng phụ tiềm năng, bao gồm khả năng gây tử vong cho thai nhi hoặc dị tật.

Fujifilm cũng đang chuẩn bị tăng sản xuất Avigan, sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ủng hộ sử dụng Avigan để trị Covid-19.

Chính phủ Trung Quốc có dự trữ chiến lược khoảng 2 triệu liều Avigan, nhưng có vẻ không đủ dùng cho tất cả bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Fujifilm đã khởi động lại sản xuất thuốc Avigan vào đầu tháng 3/2020. Để nâng cao sản lượng, công ty đang yêu cầu sự giúp đỡ từ các nhà cung cấp nguyên liệu thô và đang xem xét gia công bên ngoài một phần của quy trình sản xuất.

Avigan, loại thuốc được phát triển bởi Toyama Chemical, đã thu hút sự chú ý vào đầu tháng 3/2020, sau khi một quan chức Trung Quốc cho biết các thử nghiệm lâm sàng cho thấy loại thuốc này có hiệu quả trong điều trị Covid-19.

Hôm thứ Bảy (29/03), ông Abe đề nghị rằng Nhật Bản cũng sẽ coi Avigan là một phương pháp điều trị Covid-19, nói rằng Nhật Bản "sẽ mở rộng nghiên cứu lâm sàng" về Avigan và "bắt đầu tăng sản xuất thuốc".

"Chúng tôi cũng có kế hoạch khởi động quy trình thử nghiệm lâm sàng cần thiết để phê duyệt chính thức phương pháp điều trị Covid-19 mới", ông Abe nói thêm.

Ông Abe đã trao đổi với Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus qua điện thoại hôm thứ Hai (30/03). Trong đó, nhà lãnh đạo Nhật Bản giải thích rằng nước này sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng cho Avigan để được chính thức phê duyệt là thuốc trị Covid-19.

Ông Tedros nói rằng WHO quyết tâm phối hợp với các quốc gia để phát triển các loại thuốc và vắc-xin khác nhau để điều trị Covid-19.

Avigan đã được các cơ quan quản lý Nhật Bản phê duyệt vào năm 2014. Nhưng không giống như các loại thuốc cúm khác như Tamiflu, nó không được sản xuất liên tục vì nó chỉ được sử dụng để điều trị viruss cúm mới hoặc virus cúm tái bùng phát trở lại, đồng thời phải tuân theo yêu cầu của bộ trưởng y tế.

Đầu tháng 3/2020, Chính phủ Trung Quốc cho biết Avigan tỏ ra hiệu quả trong việc chống lại Covid-19 trong các thử nghiệm lâm sàng. Dường như không ghi nhận tác dụng phụ rõ ràng nào. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu đã cảnh báo Avigan cần được sử dụng hết sức cẩn thận vì nó có thể gây ra những bất thường nghiêm trọng cho thai nhi nếu được dùng bởi phụ nữ mang thai.

* Australia thử nghiệm loại vắc-xin 100 năm tuổi để trị Covid-19


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới